สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองฮิวสตัน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่า สำหรับเรือนจำส่วนมากที่ไม่มีการปรับอากาศ เมื่ออุณหภูมิภายนอกสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ภายในห้องขังจะมีอากาศที่ร้อนยิ่งกว่า ส่งผลให้นักโทษบางคนพยายามทำให้ตัวเองรู้สึกเย็นสบาย ด้วยการทำลายชักโครกในห้องขัง เพื่อทำให้พื้นหรือเสื้อผ้าเปียก

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ นายโจเซฟ มาร์แตร์ นักโทษวัย 35 ปี ในเรือนจำเอสเตล ของเมืองฮันต์สวิลล์ รัฐเทกซัส มีอาการทางสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับความร้อนถึง 4 ครั้ง ซึ่งในกรณีที่มีคนเป็นลมเช่นนี้ ผู้ต้องขังที่อยู่ใกล้กันจะตะโกนเรียกผู้คุม เพื่อพานักโทษที่หมดสติไปยังพื้นที่ซึ่งมีเครื่องปรับอากาศ ทว่าการขาดแคลนเจ้าหน้าที่ส่งผลให้เกิดความล่าช้าเช่นกัน

เว็บไซต์ข่าว “เทกซัส ทริบูน” รายงานว่า มีนักโทษอย่างน้อย 9 คน เสียชีวิตในเรือนจำของรัฐ เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา จากอาการหัวใจวาย หรือสาเหตุอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร้อน ซึ่งแม้กรมยุติธรรมทางอาญาของรัฐเทกซัส ระบุว่า นักโทษ 32 คน เสียชีวิตในเดือนที่แล้วจากสาเหตุหลายประการ แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า ภาวะหัวใจหยุดเต้นมีความสัมพันธ์กับโรคลมแดดอย่างมาก และมีความเกี่ยวข้องกับความร้อนอีกด้วย

KXAN

ตามข้อมูลจากองค์กรอิสระ (เอ็นจีโอ) “ไคลเมต เซ็นทรัล” รัฐเทกซัสคาดการณ์ว่า จะมีวันที่อากาศร้อนจัดมากถึง 115 วันต่อปี ภายในปี 2593 โดยอุณหภูมิอาจสูงเกิน 39.4 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับจำนวนวันประมาณ 60 วันในปัจจุบัน นั่นหมายความว่า รัฐเทกซัสยังไม่มีแนวโน้มที่อากาศจะเย็นลง

ทั้งนี้ หน่วยงานเรือนจำกล่าวว่า ผู้ต้องขังสามารถเข้าถึงน้ำแข็งและน้ำ รวมถึงไปยังพื้นที่พักผ่อน ซึ่งมีเครื่องปรับอากาศเมื่อจำเป็นได้ ทว่าไม่ใช่แค่นักโทษเท่านั้นที่ประสบความลำบากจากอากาศร้อนระอุ เพราะแม้แต่เจ้าหน้าที่เรือนจำก็บ่นถึงสภาพการทำงานของพวกเขา ตลอดจนปัญหาความร้อนที่ต้องเผชิญเหมือนกัน.

เครดิตภาพ : AFP