เมื่อวันที่ 11 ก.ค. สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า มีครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน รวมทั้งพ่อด้วย เนื่องจากติดตามเทรนด์ใหม่อย่าง TikTok ที่อันตรายถึงชีวิต ซึ่งชอบความตื่นเต้นกระโดดจากด้านหลังของเรือเร็ว ทำให้คอของพวกเขาหักและจมน้ำ

สำหรับการเล่นชาเลนจ์นี้ ผู้ที่เล่นจะต้องไปยืนอยู่บริเวณท้ายเรือ ของเรือที่กำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง จากนั้นผู้ที่เล่นจะต้องกระโดดพุ่งออกไปจากท้ายเรือ ในลักษณะสวนทางกับทิศทางเรือที่พุ่งไปด้านหน้า

ตำรวจในอลาบามา ได้กล่าวว่า เทรนด์การเล่นแบบใหม่นี้ ได้คร่าชีวิตของผู้เล่นไปแล้วถึง 4 คน เนื่องจากพวกเขาคอหักหลังปะทะลงกับน้ำอย่างรุนแรง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้กล่าวเสริมว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา พวกเขาต้องรับมือกับเหตุการณ์จมน้ำที่ไม่จำเป็น โดยมีสาเหตุมาจากการเล่นดังกล่าวด้วย

ด้าน ร.อ.จิม เดนนิส (Jim Dennis) จากหน่วยกู้ภัยชิลเดรสบวร์ก เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 รายที่เราเข้าช่วยเหลือ ล้วนแต่อยู่ในสภาพคอหัก ซึ่งเป็นสิ่งพื้นฐานที่รู้กันดีอยู่แล้วว่ามันทำให้ตายได้ ผมคิดว่าผู้คนมักจะทำอะไรโง่ๆ เมื่ออยู่ต่อหน้ากล้อง เพราะพวกเขาอยากจะอวดเพื่อน ๆ และโชว์มันลงโซเชียลมีเดีย ทั้งนี้หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นคุณพ่อลูก 3 โดยในขณะที่เกิดเหตุเจ้าตัวได้เดินทางบนเรือ พร้อมหน้าไปด้วยลูก ภรรยา และคนที่รักมากมาย ทว่าพวกเขาเหล่านั้นต้องมาเห็นฉากการเสียชีวิตของเขาแทน

ทั้งนี้ วิดีโอที่เกี่ยวข้องกับ ชาเลนจ์กระโดดลงจากเรือ เริ่มได้รับคำเตือนจากชาวเน็ตมากขึ้น อาทิ ‘มันอันตรายมาก ไม่เจ๋งเลย’ และ ‘อันตรายมาก! มีคนตั้งสี่คนที่คอหักตายจากเหตุนี้’

ร.อ.จิม เดนนิส เปิดเผยอีกว่า เหยื่อรายแรกเสียชีวิตในเดือน ก.พ. หลังจากจมดิ่งลงไปในแม่น้ำคูซา ขณะที่ภรรยาและลูก ๆ เฝ้ามองจากในเรือ

จุดจบที่น่าเศร้าดังกล่าว มีแนวโน้มเป็นปัญหาสำหรับผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากกรณีเลียนแบบนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษตั้งแต่ต้นปี

ทั้งนี้นี่ไม่ใช่เทรนด์การเล่นที่อันตรายจนมีผู้เสียชีวิตครั้งแรก เพราะหากมองย้อนกลับไปในช่วงปีที่ผ่านมา จะพบว่าเคยมีเหตุสลดเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือเทรนด์การกลืนเม็ดยาต้านฮิสตามีนหลายเม็ดเพื่อกระตุ้นให้เกิดภาพหลอน ซึ่งในเหตุการณ์นั้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ได้แก่ เด็กวัย 13 ปี 1 ราย และเด็กวัย 15 ปี อีก 1 ราย

สุดท้าย ร.อ.จิม เดนนิส จากหน่วยกู้ภัยชิลเดรสบวร์ก ยังเรียกร้อง โดยระบุชัดเจนว่า หากไม่อยากสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก จงอย่าทำพฤติกรรมเช่นนี้อีกเป็นต่างหาก.

เนื่องจากอัตราความเร็วที่สูงของเรือรวมกับน้ำนิ่ง ทำให้เกิดลานจอดที่อันตราย ซึ่งให้ความรู้สึกคล้ายกับคอนกรีต หากผู้ที่กระโดดจากเรือที่กำลังแล่นไม่ได้ปกป้องคอและศีรษะ พวกเขาอาจเป็นอัมพาตถาวร และที่ร้ายแรงที่สุดคือเสียชีวิตทันที

ข้อมูลจาก dailymail และ https://nypost.com/2023/07/08/boatjumping-tiktok-trends-claim-4-lives-in-6-months-in-alabama/