ผู้กำกับ วิลเลียม แมคมานัส แห่งกรมตำรวจเทกซัส แถลงกรณีเกิดเหตุยิงกันเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2566 ต่อหน้าสื่อมวลชน ระบุว่าระหว่างที่ชายคนหนึ่งกำลังถอนเงินสดจากเครื่องเอทีเอ็มแบบไดร์ฟ-ทรู ในเมืองซานแอนโทนิโอ รัฐเทกซัส ก็มีชายแปลกหน้า 2 คน ปรี่เข้ามา

ชายที่เพิ่งจะกดเงินสดออกมาจากเครื่อง เชื่อว่าชายแปลกหน้าทั้งสองต้องการจะปล้นทรัพย์ เขาจึงชักปืนออกมาและยิงใส่คนทั้งสองจนเสียชีวิตที่บริเวณลานจอดรถใกล้กับเครื่องเอทีเอ็ม 

แมคมานัส กล่าวว่า ชายทั้ง 3 คน อยู่ในวัยยี่สิบเศษ และไม่มีผู้อื่นในละแวกนั้นได้รับบาดเจ็บ

ต่อมาได้มีการระบุตัวผู้ตายได้ว่า คือนายมาร์ค บรูคส์ที่ 3 และนายเทอร์แรนซ์ สตีเวนส์ แต่ฝ่ายตำรวจไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ทั้งสองมีอาวุธด้วยหรือไม่ ในระหว่างเหตุการณ์ที่ฝ่ายผู้เสียหายอ้างว่ากำลังโดนปล้น

แมคมานัส ชี้แจงว่าตำรวจกำลังอยู่ระหว่างกระบวนการสอบปากคำชายที่เป็นคนยิงโจรทั้งสองจนเสียชีวิต และระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นอาชญากรรมแบบ “รอปล้น” ซึ่งหมายถึงกรณีที่โจรเล็งเป้าหมายหรือตัวเหยื่อไว้แล้ว คอยติดตามจนกระทั่งเหยื่อทำธุรกรรมทางการเงินหรือเบิกเงินออกมาเรียบร้อยแล้ว ถึงจะเผยตัวออกมาข่มขู่และใช้กำลังเพื่อปล้นทรัพย์ 

อาชญากรรมในลักษณะนี้ มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีการขนย้ายหรือถือเงินสดที่เห็นได้ชัด เช่น ระหว่างที่เหยื่อเพิ่งออกจากธนาคารหรือเครื่องเอทีเอ็ม

ที่มา : star-telegram.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES