หลังวงการลูกทุ่งต้องสูญเสีย “พนม นพพร” นักร้องลูกทุ่งเจ้าของเพลง “ลาสาวแม่กลอง” และอดีตนายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ไปอย่างไม่มีวันกลับ ทิ้งไว้เพียงตำนานแห่งเสียงเพลงให้ “นึกถึง-คิดถึง”

แต่ใครจะรู้เล่า กว่าจะมาเป็นเจ้าของเพลงดังนั้น “พนม นพพร” ต้องฝ่าฝันอุปสรรคในเส้นทางชีวิตอะไรมาบ้าง

เศร้า! ปิดตำนาน ‘พนม นพพร’ เจ้าของเพลงดัง ‘ลาสาวแม่กลอง’

พนม นพพร มีชื่อจริง ชาตรี ชินวุฒิ วัย 77 ปี เกิด อ.พานทอง จ.ชลบุรี ในครอบครัวที่มีฐานะ ครอบครัวมีที่นาไว้ให้เช่า และมีร้านกาแฟ จบการศึกษาชั้นมัธยม 6 โรงเรียนพัฒนศิลป์ ที่ จ.ชลบุรี และไม่ได้เรียนต่อ เพราะว่าอยากเป็นนักร้องลูกทุ่ง แม้ว่าพ่อแม่อยากให้รับราชการ

ตระเวนประกวดตามเวทีประกวดมาบ้าง แต่ปรากฏว่า ไม่เคยชนะ ต่อมา วงดนตรีเทียนชัย สมยาประเสริฐ มาเปิดการแสดง จ.ชลบุรี เข้าประกวดร้องเพลงด้วย พนมเป็นผู้ที่ได้รับชนะ จึงมาอยู่ที่บ้านของเทียนชัย สมยาประเสิรฐ เพื่อฝึกร้องเพลง และร่วมวงดนตรี ซึ่งที่นี่เขาได้บันทึกเสียงเพลงแรกใช้ชื่อว่า พนาวัลย์ ลูกเมืองชล

พนม นพพร มีเพลงดังคือ ลาสาวแม่กลอง และอยู่กับวงจุฬารัตน์มานานหลายปี จนความนิยมที่มีต่อวงค่อยๆ ลด ครูมงคล อมาตยกุล จึงยุบวง ชินกร ไกรลาศ เข้าสู่วงการภาพยนตร์ไปก่อนแล้ว ชวน พนม นพพร ไปเป็นตัวประกอบประเภทวิ่งผ่านหน้าฉาก ซึ่งร่วมแสดงอยู่หลายเรื่อง จนได้พอมีบทบาทบ้างในภาพยนตร์

ขณะเดียวกัน เมื่อภาพยนตร์ดัง เพลงที่เขาร้องประกอบภาพยนตร์ก็ดังตามไปด้วย จนในที่สุดเขาก็ตัดสินใจตั้งวงดนตรีพนม นพพร ออกเดินสายแสดงดนตรีร่วมกับงานด้าน การแสดงไปด้วย วงพนม นพพร เดินสายอยู่ 5-6 ปี ก็ยุบวง

พนม นพพร เรียนรู้การแสดง การเขียนบท การตัดต่อ ก็ลองสร้างภาพยนตร์เรื่องแรกดูบ้าง จับกัง ที่มี สรพงษ์ ชาตรี นำแสดง ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ได้ทั้งเงินและกล่อง สมความตั้งใจ จากนั้นพนม นพพร หลังประสบความสำเร็จในแวดวงภาพยนตร์

หันมาจับธุรกิจโทรทัศน์ โดยการเปิดบริษัท นพพร โปรโมชั่น เพื่อซื้อรายการโทรทัศน์เพื่อนำมาให้เช่าเวลาเปิดเพลงของค่ายต่างๆ และเรื่องนี้ก็เป็นสาเหตุให้เขาต้องเปิดค่ายเพลง เอ ไอเดีย และ นพพร ซิลเวอร์โกลด์ ตามมา

นพพร ซิลเวอร์โกลด์ มีนักร้องอยู่ในสังกัดกว่า 20 คน เช่น อัศวิน สีทอง, สาลี่ ขนิษฐา, แมงปอ ชลธิชา, อร อรดี และอื่นๆ นอกจากนี้ยังได้ผลิตละครโทรทัศน์ โดยมีผลงานออกอากาศทาง ช่อง 7