“เดลินิวส์” ยังเฝ้าเกาะติด คดี “น้องจีน่า” เด็กหญิงอายุเพียง 1 ขวบ 11 เดือน หายตัวปริศนาจากบ้านพัก ในพื้นที่บ้านห้วยฝักดาบ หมู่ 16 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านตั้งอยู่กลางหุบเขา และล้อมรอบด้วยป่าไม้ห่างไกลจากตัวเมือง ตั้งแต่เย็นวันที่ 5 ก.ย. ก่อนต่อมา คุมตัว “นายเสี่ยว” หรือ “อาผะ” ชาวเขาเผ่าอาข่า ไปเค้นสอบ เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัย กระทั่งสารภาพแบบวกไปวนมา ระบุ นำตัวน้องจีน่า ไปปล่อยหน้าถ้ำบนดอย เพื่อสังเวยผีถ้ำ ก่อนกลับคำให้การ อ้างว่านำตัวน้องไปปล่อยที่บ่อน้ำ สุดท้ายหลังค้นหานานร่วม 3 วัน นายอะบูสือ จะลอ น้าชายของน้องจีน่า ออกตามหาจนพบตัวเด็ก ที่กระท่อมกลางป่าบนเขาใกล้หมู่บ้าน ในสภาพปลอดภัย แต่เต็มไปด้วยข้อพิรุธทางคดี ก่อนตำรวจคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้เพิ่มอีก 3 คน อยู่ระหว่างสอบสวนหาความเชื่อมโยงทางคดีนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ บก.ภ.จว.เชียงใหม่ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อม พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ วงศ์อุทัย ผกก.สภ.บ่อหลวง หัวหน้าทีมสอบสวนคดีนี้ และชุดสหวิชาชีพ นำตัว “น้องจูเนียร์” อายุ 4 ขวบ พี่ชายของ “น้องจีน่า” มาสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีสอบปากคำไปแล้วครั้งหนึ่ง และน้องก็ยืนยันว่า นายเสี่ยว เป็นคนพา น้องจีน่า ไป โดยการสอบครั้งนี้เพื่อขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการที่ลักพาตัว เพราะระหว่างนายเสี่ยว ซึ่งเป็นคนลักพาตัวน้องจีน่าไปถูกสอบสวนอยู่ คืนก่อนพบตัวน้องจีน่า เชื่อว่าต้องมีคนอยู่กับน้องจีน่าแน่นอน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีออกหมายจับใครเพิ่มและยังไม่มีตั้งข้อหากับนายเสี่ยวเพิ่ม

รายงานจากชุดคลี่คลาย แจ้งเพิ่มเติมว่า จากการสอบสวนปากคำนายเสี่ยว ได้ให้การรับสารภาพเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยนายเสี่ยว ให้ข้อมูลว่ามีคนบงการลักพาตัวน้องจีน่าไป โดยมีคนมาเสนอให้ยาบ้าเป็นค่าตอบแทน ซึ่งผู้บงการอ้างว่าน้องจีน่า เป็นเด็กน่ารักน่าเอ็นดู อยากได้ไปเลี้ยงดู ซึ่งหลังการสอบปากคำนายเสี่ยว ตำรวจได้เชิญตัวผู้ต้องสงสัย 3 คนมาสอบสวนปากคำ ซึ่งทั้ง 3 คนนั้นมีความเกี่ยวข้องกับครอบครัวน้องจีน่าอยู่แล้ว โดยการควบคุมทั้ง 3 คน ตำรวจได้นำตัวแยกสอบปากคำ เพราะทุกอย่างยังเป็นแค่คำให้การของนายเสี่ยว ที่ให้การวกไปวนมา จึงยังต้องคลี่คลายปมเหล่านี้ให้ชัดเจน เนื่องจากประเด็นทั้งหมดตำรวจเชื่อแน่นอนว่า มีคนบงการการอุ้มน้องจีน่า และคนร้ายต้องเป็นคนใกล้ชิด พอนายเสี่ยว ลักพาตัวน้องจีน่า ก็นำไปส่งมอบให้กับคนว่าจ้าง จากนั้นคนว่าจ้างก็ดูแลน้องจีน่าอยู่ภายในหมู่บ้านที่เกิดเหตุ ไม่ได้หนีออกจากหมู่บ้าน แต่เมื่อเรื่องแดง มีคนเข้ามาในหมู่บ้านเพื่อช่วยค้นหา คนร้ายก็ทำทีเอาน้องจีน่าไปไว้ในกระท่อม ที่เจ้าหน้าที่เคยไปค้นหาแล้วแต่ไม่เจอ

ส่วนที่ สภ.แม่แตง พ.ต.อ.ณฐภณ แก้วกำเนิด ผกก.สภ.แม่แตง เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนเตรียมแจ้งข้อหา นายเสี่ยว เพิ่มเติมในข้อหาพรากผู้เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา แต่อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน คาดจะแจ้งข้อหาในวันที่ 10 ก.ย. รอเพียงการสอบสวนพยานเพิ่มเติมและหลักฐานอีกเล็กน้อย ขณะเดียวกันจะนำตัวมาสอบสวนเพื่อเชื่อมโยงไปถึงคนที่เกี่ยวข้อง  โดยมั่นใจว่าคดีนี้มีผู้ร่วมก่อเหตุอีกหลายคน ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลอะไรได้มากนัก เพราะจะกระทบกับการสืบสวน แต่บุคคลที่รู้ตัวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ขอให้เข้ามาสารภาพความจริงกับตำรวจเพื่อผ่อนหนักเป็นเบา  

ด้าน นพ.วรเชษฐ์ เต๋ชะรัก ผอ.รพ.นครพิงค์เชียงใหม่ กล่าวถึงอาการน้องจีน่าว่า ปลอดภัยและฟื้นตัวดีขี้น แต่ยังต้องอยู่ในความดันลบและรอผลตรวจละเอียด โดยรวมทั้งหมดถือว่ายังไม่มีอะไรน่าห่วง