สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่า สำนักงานดับเพลิงที่เมืองโอซ็อง ในจังหวัดชุงช็องเหนือ ทางตอนกลางของเกาหลีใต้ รายงานการเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตจากอุโมงค์ใต้ดิน ซึ่งมีระดับน้ำท่วมสูง ได้เพิ่มอีก 4 ราย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตเฉพาะจุดนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 13 ราย ท่ามกลางความวิตกกังวลของทุกฝ่าย ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบยานพาหนะไม่ครบทุกคัน


ทั้งนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในเกาหลีใต้ ตั้งแต่เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในหลายพื้นที่ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 39 ราย ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการโดยกระทรวงมหาดไทย โดยพื้นที่ได้รับความเสียหายสูงสุด คือจังหวัดคย็องซังเหนือ ทางตะวันออกของประเทศ


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 9 คน นอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 34 คน และประชาชนมากกว่า 10,000 คน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย เนื่องจากภัยธรรมชาติครั้งนี้


ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเกาหลีใต้รายงาน การวัดปริมาณน้ำฝนสะสมสูงสุด นับตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา อย่างน้อย 626 มิลลิเมตร ที่เมืองกองจู ในจังหวัดชุงช็องใต้ โดยกลุ่มจังหวัดชุงช็อง ยังคงเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงสุดของภัยธรรมชาติครั้งนี้ โดยมีการพยากรณ์ปริมาณน้ำในสะสมอาจสูงถึง 200 มิลลิเมตร เฉพาะในภูมิภาคแห่งนี้ จนถึงวันอังคารที่ 18 ก.ค. นี้


สำหรับอุทกภัยในเกาหลีใต้ครั้งนี้ ถือว่ามีความรุนแรงกว่าเมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้วอย่างมาก โดยน้ำท่วมและดินถล่มครั้งนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำฝนสะสมในกรุงโซล ณ เวลานั้น เป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 115 ปี.

เครดิตภาพ : AFP