เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ศาลแขวงนนทบุรี พนักงานอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี เป็นโจทก์ ได้ยื่นฟ้องคดีด้วยวาจาต่อศาลแขวงนนทบุรี รวม 4 สำนวน ดังนี้ ยื่นฟ้อง น.ส.ปภาวี ชัยมงคล (ออย รอยจูบ) เป็นจำเลย คดีหมายเลขดำ อ.2674/2566 ยื่นฟ้อง นายกฤษดา ชนะขันธ์ (ผู้จัดการของเชอร์รี่ สามโคก ดูแลเฟซบุ๊กของเชอร์รี่) เป็นจำเลยที่ 1 และ น.ส.ลฎาภา รัชตะอมรโชติ (เชอร์รี่ สามโคก) เป็นจำเลยที่ 2 คดีหมายเลขดำ อ.2675/2566

ปอนด์ นิพนธ์-ออย รอยจูบ-แอดมินเฟซ’เชอร์รี่ สามโคก’ รับทราบข้อหาโพสต์ลิ้งค์ชวนเล่นพนัน

ยื่นฟ้อง น.ส.จิรนันท์ ทองเกลี้ยง (แฟนปอน มีผู้ติดตามเฟซบุ๊กกว่า 4 แสนคน มียอดวิวติดตามการคัฟเวอร์เพลงหลายล้านวิว) เป็นจำเลย คดีหมายเลขดำ อ.2676/2566 และ ยื่นฟ้อง นายนิพนธ์ จิตกล้า (ปอน เจ้าของเพลงดัง timemachine) เป็นจำเลย คดีหมายเลขดำ อ.2677/2566 ในความผิดฐานเดียวกัน เป็นผู้ช่วยประกาศโฆษณา หรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อม ให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนัน ในการเล่นพนันออนไลน์ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน

โดยก่อนเริ่มพิจารณาคดี ศาลได้สอบถามจำเลยทั้งหมดเรื่องทนายความแล้ว จำเลยแถลงว่าไม่มีและไม่ต้องการทนายความ ซึ่งศาลได้อ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยฟังแล้ว จำเลยทั้ง 4 ให้การรับสารภาพ

ทั้งนี้ ศาลแขวงนนทบุรี จึงมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ. 2478 มาตรา 4 ทวิ, 12(2) จำคุก 4 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 2 เดือน และเมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว การกระทำของจำเลยอาจทำให้ผู้อื่นโดยเฉพาะเยาวชนเข้าร่วมเล่นการพนันได้โดยง่าย จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ แต่จำเลยไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นควรเปลี่ยนโทษจำคุกเป็นกักขังแทน มีกำหนดคนละ 2 เดือน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 23

ต่อมา จำเลยทั้งหมดได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้ประกันในวงเงินคนละ10,000 บาท ออกไป