รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า ในวันที่ 15 ต.ค.64 บริษัท ดอยโกร โพรเจค (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้รับคัดเลือกจาก รฟท. จะดำเนินการขนย้ายรถดีเซลราง JR Hokkaido จากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 17 คัน มายังประเทศไทย ใช้งบประมาณในการดำเนินการประมาณ 42.5 ล้านบาท โดยจะขนย้ายจากท่าเรือมุโระรัง ประเทศญี่ปุ่น และคาดว่าจะมาถึงประเทศไทยประมาณปลายเดือน ต.ค.นี้ สำหรับรถดีเซลรางดังกล่าว ทาง JR Hokkaido ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนเดินรถของประเทศญี่ปุ่น ได้บริจาคให้กับ รฟท. ถือเป็นการรักษาความสัมพันธ์ระหว่าง รฟท. และบริษัทในเครือ JR ที่มีมาอย่างยาวนาน และจะเกิดประโยชน์ต่อ รฟท. ด้ย

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า รฟท. ได้มีหนังสือตอบรับการบริจาคตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ก.พ.60 แต่ติดปัญหาเรื่องการขนย้ายจึงทำให้ล่าช้ามาจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเมื่อรถดีเซลราง JR Hokkaido มาถึงเมืองไทย จะต้องดำเนินการปรับปรุงเครื่องยนต์ ลดขนาดความกว้างของล้อรถ เนื่องจากที่ประเทศญี่ปุ่นใช้รางรถไฟขนาด 1.067 เมตร ขณะที่ประเทศไทยใช้รางรถไฟ ขนาด 1.000 เมตร รวมทั้งต้องปรับปรุงตัวรถให้สอดรับกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เบื้องต้นจะนำมาใช้ในการเดินขบวนรถขนส่งผู้โดยสาร และนำเที่ยว ซึ่งงบประมาณที่ใช้ในการปรับปรุงจะอยู่ที่ประมาณคันละ 16 ล้านบาท รวมเป็นเงินประมาณ 272 ล้านบาท ใช้เวลาในการปรับปรุงประมาณ 1 ปี

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า รถดีเซลราง JR Hokkaido เป็นขบวนรถที่ไม่ต้องใช้หัวรถจักร มีเครื่องยนต์ในตัว แบ่งเป็น 4 ขบวนๆ ละ 4 ตู้ อีก 1 ตู้เป็นรถสำรอง ใน 1 ขบวนจะมีประมาณ 216 ที่นั่ง เป็นรถปรับอากาศ เบาะที่นั่งปรับเอนได้ มีห้องน้ำระบบปิดไม่ถ่ายเรี่ยราด และสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 100 กิโลเมตร(กม.) ต่อชั่วโมง(ชม.) ทั้งนี้อายุการใช้งานของรถดีเซลรางดังกล่าวน่าจะประมาณ 30 ปี เพราะส่วนใหญ่รถไฟของญี่ปุ่นจะใช้งานประมาณ 30 ปี ขณะที่อายุของรถไฟจะสามารถใช้งานได้ถึง 50 ปี

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับเส้นทางที่จะนำรถจักรดีเซลราง JR Hokkaido มาให้บริการนั้น เบื้องต้นจะนำมาให้บริการในเส้นซึ่งเป็นทางคู่ที่เสร็จสมบูรณ์เช่น ช่วงระหว่างสถานีนครราชสีมา – สถานีขอนแก่น เนื่องจากปัจจุบันรถจักรและล้อเลื่อนของ รฟท. อยู่ในสถานะตึงตัว รถดีเซลรางจึงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ระหว่างรอการอนุมัติการจัดหารถดีเซลรางเชิงพาณิชย์ 184 คัน และดีเซลรางเชิงสังคม 216 คันได้ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติจากรัฐบาลในการจัดหา นอกจากนี้จะเปิดเดินเป็นขบวนรถไฟนำเที่ยวในเส้นทางระยะไม่ไกลมากก่อน โดยเน้นเส้นทางที่ได้รับความนิยม เช่น เส้นทางกรุงเทพ – หัวหิน, กรุงเทพ – พัทยา – บ้านพลูตาหลวง, กรุงเทพ -น้ำตก, กรุงเทพ – สวนสนประดิพัทธ์, เชียงใหม่ – นครลำปาง, นครราชสีมา- พัทยา เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถดีเซลราง JR Hokkaido ที่จะนำมายังเมืองไทยนี้ ในกลุ่มเพจคนรักรถไฟต่างตั้งชื่อให้ว่า “ป้าหมู” เพราะรูปลักษณ์ด้านหน้าตัวรถมีลักษณะคล้ายหมู ซึ่งการมาถึงของรถดังกล่าวยังได้สร้างความตื่นเต้นให้กับคนรักรถไฟเป็นอย่างมาก เพราะมองว่ารถไฟญี่ปุ่นเป็นรถไฟในอุดมคติ จะได้ใกล้ชิดกับรถไฟคันนี้โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปถึงประเทศญี่ปุ่น.

ขอบคุณภาพประกอบจาก Wikipedia