เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุรจิต สุนทรธรรม ประธานอนุกรรมการแนวทางเวชปฏิบัติและจัดการความรู้ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้แชร์ภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเป็นประกาศของ รพ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี ที่ทำสื่อประชาสัมพันธ์แจ้งว่า

“ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 โรงพยาบาลโคกเจริญมีแพทย์ลดลงเหลือเพียง 1 ท่าน ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน การบริการที่ต้องพบแพทย์อาจล่าช้าไปบ้าง กรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หากท่านสะดวก สามารถรับการรักษาที่โรงพยาบาลข้างเคียงได้ทุกแห่ง (UCEP) โรงพยาบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนโคกเจริญ”

โดยทาง นพ.สุรจิต ได้ระบุข้อความด้วยว่า “รพ.โคกเจริญ ควรทำป้ายใหญ่ๆ ติดหน้า รพ. เหมือน รพ.บางไทรตะกั่วป่า แบบนี้เลย รพ. ขนาดเล็กไม่ต้องมีห้องฉุกเฉินก็ได้นะครับ ในต่างประเทศ รพ. ขนาดเล็กๆ ก็ไม่มีแผนกฉุกเฉิน (ในเวลาทำการก็ไม่มี) ซึ่งก็ไม่ส่งผลต่อการเสียชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด โดยกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินก็โทร. 911, 112 หรือบ้านเราก็โทร. 1669 แต่การคัดแยกผู้ป่วยทางโทรศัพท์ก็ต้องแม่นยำด้วยนะครับ (สถิติบ้านเรา บางจังหวัดมี undertriages >50%)”

(Under Triage หมายถึงอัตราการคัดแยกต่ำกว่าเกณฑ์ ความคลาดเคลื่อนในการคัดแยกคัดกรองผู้ป่วย ส่งผลให้ได้รับการรักษาล่าช้า นำไปสู่การเสียชีวิตได้)

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย ก่อนที่ล่าสุดจะพบว่าทางเฟซบุ๊กของโรงพบาบาล ได้ลบโพสต์ประกาศดังกล่าวออกไปแล้ว..