เมื่อวันที่ 1 ส.ค. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยผลการจับกุม น.ส.เดือนเพ็ญ จิตวิมลประเสริฐ อายุ 33 ปี หัวโจกแก๊งบุษราคัม ในข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์ของผู้อื่น” โดยตำรวจ PCT และ สส.บช.น. สามารถจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับพฤติการณ์คือ “แก๊งบุษราคัม” เป็นแก๊งต้มตุ๋น โดยจะใช้สาวสวยสมาชิกในแก๊ง ตีสนิทและสานความสัมพันธ์กับผู้ชาย จนกระทั่งมีความสนิทในระดับหนึ่ง ก่อนจะใช่เล่ห์หลอกล่อขอให้ผู้ชายเหล่านั้น “ใช้ชื่อทำสัญญาเช่าซื้อรถ” โดยจะอ้างว่าตนติดแบล็กลิสต์ ส่วนค่าเงินดาวน์และผ่อนชำระค่างวดจะรับผิดชอบเอง ซึ่งเหยื่อเห็นว่าเป็นเพียงแค่การใช้ชื่อทำสัญญาไม่ได้เสียเงินใดๆ จึงต่างหลงเชื่อดาวน์รถให้ และในวันนัดทำสัญญาเช่าซื้อรถ น.ส.บุษราคัม จะให้เพื่อนร่วมขบวนการอีก 3 คน มาสร้างสถานการณ์ โดยทำทีแสดงเป็นญาติ และช่วยกันหลอกเหยื่อจนจ่ายเงินค่าดาวน์รถให้

เมื่อเรียบร้อยแล้วทั้ง 4 คน ก็จะหายไปพร้อมกับรถที่เพิ่งจะดาวน์ออกมา ทำให้สุดท้ายเหยื่อต้องเสียเงินไปฟรีๆ ทุกเดือน โดยแก๊งนี้ ออกอาละวาดในพื้นที่เกือบทั่วประเทศ โดยเฉพาะ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก มีผู้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งต้มตุ๋นนี้ไม่ต่ำกว่า 15 ราย

ทั้งนี้ ผู้เสียหายจึงเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนในท้องที่เกิดเหตุ และได้แจ้งเบาะแสมาทางเพจ “สืบนครบาล IDMB” ซึ่งต่อมา พล.ต.ต.ธีรเดช ได้ตรวจสอบเรื่องราวดังกล่าวแล้วพบว่า แก๊งต้มตุ๋นแก๊งนี้ ก่อเหตุมาอย่างโชกโชน มีรูปแบบการหลอกลวงที่แนบเนียน จึงได้ส่งฝ่ายสืบสวนติดตาม จนกระทั่งจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ ต.ท่าชุมพล อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดยจับกุมได้ขณะที่กำลังเตรียมหลบหนี

สอบสวน น.ส.เดือนเพ็ญ ผู้ต้องหา ยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การวกไปวนมา จับใจความไม่ได้ หลังการจับกุมได้นำตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แหลมฉบัง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า จากข้อมูลของ น.ส.เดือนเพ็ญ ยังคงให้การวกวน ซึ่งเราคงยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การแต่อย่างใด จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน คนที่เคยตกเป็นเหยื่อหรือที่กำลังจะถูกแก๊งนี้หลอกลวง โปรดแจ้งเบาะแสมาที่เรา ทางเพจเฟซบุ๊ก สืบนครบาล IDMB เรามีเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง และแม้จะไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นความเดือดร้อนของประชาชน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ สงสว่าง ผบช.น.