สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 ส.ค. อ้างข้อมูลจากสำนักข่าวซินหัวและสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) รายงาน อิทธิพลของฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในกรุงปักกิ่ง ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความรุนแรงที่ยังหลงเหลืออยู่ของไต้ฝุ่น “ทกซูรี” ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เป็นมากกว่า 20 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกหลายสิบคน

New China TV


ขณะที่ตำรวจและทหารของจีน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่พลเรือน ให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันตกของเมืองหลวง ซึ่งมีน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ และต้องมีการใช้เฮลิคอปเตอร์หย่อนเสบียงตามบ้านเรือนของประชาชน และให้ความช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ตามยานพาหนะ


ข้อมูลจากสำนักงานเทศบาลกรุงปักกิ่งระบุว่า ประชาชนมากกว่า 44,600 คน ในอย่างน้อย 13 เขตของเมืองหลวง ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ และประชาชนอีกประมาณ 127,000 คน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย


ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยากรุงปักกิ่งยังคงเตือนภัยสภาพอากาศระดับ “สีแดง” ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด และวัดปริมาณน้ำฝน ภายในระยะเวลา 60 ชั่วโมง คือระหว่างคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้าของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ได้เฉลี่ย 261 มิลลิเมตร ส่วนปริมาณน้ำฝนสูงสุดวัดได้ 740 มิลลิเมตร ที่อ่างเก็บน้ำในเขตฉางปิง


นอกจากนี้ ทางการต้องใช้งานระบบผันน้ำ ของอ่างเก็บน้ำประจำกรุงปักกิ่ง เพื่อบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการก่อสร้าง เมื่อปี 2541 ท่ามกลางความวิตกกังวล อุทกภัยในเมืองหลวงปีนี้อาจเลวร้ายยิ่งกว่าเมื่อเดือน ก.ค. 2555 ซึ่งน้ำท่วมหนักครั้งนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 79 ราย และประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพ.

เครดิตภาพ : AFP