เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หย่อมบ้านห้วยปู ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ทหาร กองร้อยทหารพรานที่ 3607 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ได้รับการประสาน จาก นายบุญช่วย วงศ์ปางคำ พนักงานสุขภาพชุมชน ประจำหมู่บ้านเสาหิน ว่ามีหญิงเจ็บครรภ์ แต่ไม่ยอมคลอดนานกว่า 9 ชม.และไม่สามารถออกมาได้เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันน้ำป่าไหลเชียวปิดทางเข้าออกหมู่บ้าน จึงประสานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล​ (รพ.สต.) สล่าเชียงตอง ร่วมกับ อบต.เสาหิน และ ครู รร.เพียงหลวง 11 บูรณาการกำลังเข้าช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์ดังกล่าว โดยขนอุปกรณ์การทำคลอดขึ้นรถ​ จยย.ฝ่าสายฝนข้ามลำน้ำเชี่ยว ซึ่งช่วงกระแสน้ำตัดเส้นทางต้องขนอุปกรณ์ข้ามน้ำมากองก่อนช่วยกันเข็นรถ​ จยย.ข้ามมาเพื่อเดินทางต่ออย่างทุลักทุเล เนื่องจากเป็นหมู่บ้านห่างไกล ทุรกันดาร

เมื่อไปถึงพบ นางสุบือ ไม่มีนามสกุล อายุ 23 ปี โดย นายพลชัย ผาติรัตน์สิริกุล พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.สล่าเชียงตอง ร่วมกับทีมช่วยเหลือ รีบทำคลอดจนเด็กคลอดออกมาสำเร็จ ปลอดภัยทั้งแม่และเด็ก เป็นเด็กทารกเป็นเพศหญิง ร่างกายแข็งแรงอวัยวะครบถ้วนสมบูรณ์ จากนั้นได้ให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวหลังคลอด และการเลี้ยงดูบุตรแรกคลอดกับแม่เด็กและญาติๆ โดย​ รพ.สต.สล่าเชียงตอง จะจัดเจ้าหน้าที่พยาบาลติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และกองร้อยทหารพรานที่ 3607 จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยคอยให้การช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินต่อไป

สำหรับหย่อมบ้านห้วยปู เป็น 1 ใน 5 หย่อมบ้าน พื้นที่ หมู่ 1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน อยู่ระหว่างบ้านเสาหิน กับฐานปฏิบัติการสันเขตของทหารพราน ระยะทางห่างจากตัวอำเภอแม่สะเรียง ประมาณ 80 กิโลเมตร ติดชายแดนประเทศเมียนมา อีกทั้งห้วงที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันมา 2 วัน ทำให้ระดับน้ำในลำห้วยขึ้นสูง และไหลเชียวกราดรุนแรง จนรถยนต์ไม่สามารถผ่านได้ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเดินทางเข้าไปอย่างยากลำบาก ภายหลังมีผู้นำเรื่องราวไปโพสต์ในโซเชียล มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความชื่นชมและแชร์กันออกไปจำนวนมาก