สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของมาเลเซียรายงาน โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่า ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 98 ปี เข้ารับการรักษาตัวที่สถาบันโรคหัวใจแห่งชาติ (ไอเจเอ็น) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากมีอาการติดเชื้อ โดยแหล่งข่าวยืนยันว่า อาการนั้น “ไม่ได้เป็นอันตราย” และน่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ ภายในวันที่ 4 ส.ค.


อนึ่ง ดร.มหาเธร์ มีประวัติเข้ารับการรักษาตัวที่ไอเจเอ็นมาแล้ว เมื่อเดือน ธ.ค. 2564 และ ม.ค. 2565 โดยการรักษาตัวครั้งล่าสุด เป็นการเข้ารับการผ่าตัดบายพาสหัวใจ


ทั้งนี้ ดร.มหาเธร์ เป็นหนึ่งในนักการเมืองอาวุโสและมีชื่อเสียงที่สุดของมาเลเซีย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ คือต่อเนื่องนาน 22 ปี จนถึงปี 2546 และสร้างความฮือฮาไปทั่วโลก ด้วยการกลับคืนสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการเมือง ขณะมีอายุ 92 ปี เมื่อปี 2561 หลังนำพันธมิตรฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งแห่งชาติในปีนั้น ส่งผลให้พรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ (อัมโน) พ้นจากการผูกขาดการเป็นรัฐบาลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มาเลเซียเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2500.

เครดิตภาพ : AFP