สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ว่าสำนักงานอัยการศาลยุติธรรมแห่งสาธารณรัฐ ในกรุงปารีส เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พญ.แอกเนส บูซิน อดีต รมว.สาธารณสุขของฝรั่งเศส ในข้อหา "ทำให้ชีวิตของผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย" จากการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 แต่ไม่มีข้อหาที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ที่เกี่ยวกับ "ความล้มเหลวในการหยุดยั้งหายนะ"
ด้าน พญ.บูซิน วัย 58 ปี ซึ่งเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง ยืนยันจะต่อสู้ตามกระบวนการทางฎหมาย เพื่อปกป้องความบริสุทธิ์ของตัวเอง และเพื่อความเป็นธรรมของรัฐบาล ในช่วงที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวในฝรั่งเศสเรียกได้ว่า เป็นหนึ่งในไม่กี่กรณีบนโลก ที่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐหรืออดีตเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ "ความผิดพลาด" ในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่คุกคามทั่วโลกมานานกว่า 1 ปีแล้ว
ขณะที่นายเอดูอาร์ ฟิลิป อดีตนายกรัฐมนตรี และนายโอลิวิเยร์ เวร็อง รมว.สาธารณสุขคนปัจจุบัน กำลังถูกตรวจสอบในเรื่องเดียวกัน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นทางการ ว่าพนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีกับบุคคลทั้งสองหรือไม่.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES