เมื่อวันที่ 5 ส.ค. พ.ต.ต.ศุภสิทธิ์ สุภาเดช สว.สอบสวน สภ.พระอินทร์ราชา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตอยู่ภายในบ้านพักหลังหนึ่ง ใน ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธสวรรย์ ที่เกิดเหตุเป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น พบประตูบ้านถูกล็อกจากด้านใน เจ้าหน้าที่จึงหาทางเปิดเข้าไป ก่อนจะพบว่าที่ชั้น 2 ในห้องนอน มี ด.ช.วัย 7 ขวบ กำลังเฝ้าศพพ่อ ชาวอังกฤษ อายุ 77 ปี ที่นอนห่มผ้าเสียชีวิตอยู่บนเตียง ร้องไห้อย่างเศร้าโศก พยายามเขย่าตัวปลุกพ่อให้ตื่นขึ้นมา โดยไม่รู้ว่าพ่อเสียชีวิตแล้ว ซึ่งเป็นภาพที่สะเทือนใจต่อผู้พบเห็นอย่างมาก และในบ้านไม่มีร่องรอยการต่อสู้หรือรื้อค้นแต่อย่างใด

เพื่อนบ้านเล่าให้ฟังว่า เช้านี้เห็น ด.ช.มายืนเขย่าประตูอยู่ในบ้าน ร้องไห้เสียงดัง พอสอบถามถึงพ่อ น้องก็ชี้เข้าไปภายในบ้าน ทีแรกคิดว่าพ่ออาจจะเกิดอุบัติเหตุล้มภายในบ้าน ซึ่งน้องไม่มีกุญแจบ้าน ตนจึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่และช่วยกันพังประตูเข้าไป ก่อนจะพบว่าพ่อของน้องเสียชีวิตแล้ว ทราบว่าก่อนหน้านี้ผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัว โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ๆ ได้ยินเสียงไอหลายครั้ง

ต่อมาน้าสาวของ ด.ช. 7 ขวบ ได้เดินทางมาที่บ้านเกิดเหตุ พร้อมกับเข้าไปสวมกอดหลานชายที่อยู่ในอาการเสียใจ พร้อมกล่าวว่า บ้านนี้เป็นของตนเอง พี่สาวเสียชีวิตไปด้วยโรคมะเร็งเมื่อ 4 ปีก่อน พี่เขยเป็นชาวอังกฤษ อยู่กับลูก 2 คน โดยพี่เขยอยู่ระหว่างทำเรื่องจะพาลูกกลับไปอยู่ที่อังกฤษ เพราะญาติที่อังกฤษพร้อมจะดูแลหลาน แต่พี่เขยก็มาเสียชีวิตก่อน จากนี้จะมีการพูดคุยกับญาติของพี่เขยที่อังกฤษอีกครั้งว่าจะทำอย่างไร ซึ่งหากญาติที่อังกฤษไม่พร้อมจะดูแลหลาน ตนก็พร้อมที่จะดูแลเอง

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งศพผู้เสียชีวิตไปชันสูตรที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมกับประสานทางสถานทูตอังกฤษและญาติ เพื่อรับร่างผู้เสียชีวิตดำเนินการทางศาสนาต่อไป