เมื่อวันที่ 7 ส.ค. มีรายงานว่า พ.ต.ท.ดร.เจต จึงประเสริฐศรี สารวัตร สถานีตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง สั่งการให้ ร.ต.อ.ดำรงศักดิ์ สิทธิหล่อ รองสารวัตร สถานีตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง สกัดจับรถเก๋งโตโยต้ายาริสสีขาว ทะเบียน 3 กด-1037กรุงเทพมหานคร ที่มีนางมณีรัตน์ (สงวนนามสกุล) เป็นคนขับ ได้ที่บริเวณถนนหน้าศูนย์ปฏิบัติการจราจร สภ.แม่สาย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการแจ้งเตือนจาก กล้องตรวจจับการกระทำความผิดของศูนย์ปฏิบัติการตรวจสอบและเฝ้าระวังรถต้องสงสัย ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณแยกห้วยน้ำริน ถนนพหลโยธินขาขึ้น เขต ต.เวียงพางคำ ว่าพบรถยนต์ต้องสงสัยใช้ป้ายทะเบียนปลอม จึงได้แสดงตนเข้าตรวจสอบและจับกุม จากนั้นได้แจ้งข้อหา “ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม” กับผู้ขับขี่ หลังตรวจสอบแล้วพบว่าป้ายทะเบียน ป้ายวงกลม เป็นของปลอม

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า รถยนต์คันดังกล่าวลูกสาวนำมาให้ใช้ โดยลูกสาวได้ยึดมาจากลูกหนี้ ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เมื่อประมาณ 5-6 ปีที่ผ่านมา ส่วนป้ายแสดงการเสียภาษีและป้ายทะเบียนปลอม ให้การว่าได้สั่งซื้อมาทางเพจในเฟซบุ๊ก

ทางด้านเจ้าของรถทะเบียนดังกล่าวตัวจริง เปิดเผยว่า ตนเคยได้รับใบสั่งทางไปรษณีย์โดยไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด จึงได้แจ้งตำรวจทางหลวงพะเยาหน่วยที่ออกใบสั่ง ขอให้ติดตามจับกุมรถที่สวมทะเบียน เมื่อทราบว่าตำรวจตามจับได้แล้ว ก็รู้สึกโล่งใจเป็นอย่างมาก เพราะเกรงว่าจะถูกนำไปใช้กระทำความผิด โดยเฉพาะการนำไปขนยาเสพติด.