สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า เว็บไซต์ “มิซาน ออนไลน์” ของศาลยุติธรรมอิหร่าน ประกาศว่า ชายทั้งห้าคนที่ลักพาตัวและข่มขืนผู้หญิงคนหนึ่ง ในเมืองมารันด์ เมื่อเดือน พ.ค. 2565 ถูกประหารชีวิตในวันนี้ (9 ส.ค.)

ชายกลุ่มดังกล่าว ซึ่งถูกจับกุม 4 วันหลังจากพวกเขารุมข่มขืนผู้หญิง ในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมอื่น ๆ แต่เว็บไซต์มิซาน ออนไลน์ ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

สำหรับเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันในเดือนที่แล้ว ทางการอิหร่านประหารชีวิตชาย 3 คน ในข้อหาข่มขืนผู้หญิง ซึ่งพวกเขาวางยาสลบ หลังจากล่อลวงพวกเธอไปยังคลินิกเสริมความงามปลอม อีกทั้งพวกเขายังมีความผิดฐานสมรู้ร่วมคิด ในคดีล่วงละเมิดทางเพศหลายคดี ในจังหวัดฮอร์มอซกัน ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อช่วงปลายปี 2564

ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากล “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” ระบุว่า อิหร่านมีการประหารชีวิตมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากจีน โดยมีการแขวนคอ 582 ครั้งในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2558

ขณะที่ในปีนี้ ทางการอิหร่านประหารชีวิตผู้ต้องหาไปแล้วอย่างน้อย 282 คน ซึ่งตัวเลขข้างต้นมากเกือบสองเท่า ของจำนวนการประหารชีวิตที่มีการบันทึกเมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย. 2565.

เครดิตภาพ : AFP