จากกรณีเหตุระเบิดบริษัทผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เลขที่ 87 หมู่ 15 ถนนกิ่งแก้ว ซอย 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540 ซึ่งประกอบกิจการ โฟมพลาสติก ใช้สารเคมี Styrene Monomer ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังควบคุมสถานการณ์อยู่ เบื้องต้นมีอาคารเสียหายหลายหลัง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ขณะนี้ได้ประกาศอพยพประชาชนรัศมี 5 กิโลเมตร นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ห่วงใยโรงเรียน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง สพฐ. และเด็กอาชีวะที่ฝึกงานตามสถานประกอบการในเขตพื้นที่บริเวณที่ได้รับผลกระทบกับเหตุการระเบิด ได้สั่งการให้ทาง สพป. ศธ.จังหวัดสมุทรปราการ อศจ.สป. ได้สรุปรายงานและเป็นตัวแทน ศธ.ลงไปช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนผู้ปกครองเบื้องต้นเป็นกรณีเร่งด่วน แนะหากต้องการความช่วยเหลือสามารถโทรแจ้งสายด่วน 1579

ทั้งนี้โรงเรียนกิ่งแก้ว ได้รายงานเบื้องต้นว่าเหตุไฟไหม้และระเบิดดังกล่าวส่งผลกระทบให้โรงเรียนวัดกิ่งแก้ว ซึ่งอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดประตู กระจก แตก ฝ้าแตกร่วง ฯลฯ ทางโรงเรียนได้บันทึกภาพความเสียหาย และอยู่ระหว่างการติดตามและสำรวจข้อมูลผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อไป

นอกจากนี้ สพป.สมุทรปราการ เขต 2 ได้มีการประสานโรงเรียนในสังกัด สำรวจผลกระทบจากเหตุระเบิดดังกล่าวของโรงเรียน ครู บุคลากร ครอบครัวนักเรียน และให้ความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งอยู่ระหว่างการอพยบผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ดังนี้ 1.โรงเรียนวัดบางพลีใหญ่กลาง 2.โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ 3.โรงเรียนวัดสลุด (ศูนย์สำรอง)