เมื่อวันที่ 12 ส.ค. พ.ต.ท.ศิริชัย พรหมอารักษ์ สว.(สอบสวน) สภ.บ้านกลาง จ.นครพนม รับแจ้งเด็กจมน้ำเสียชีวิตหลายราย ในอ่างเก็บน้ำหนองแซง หมู่ 10 คลองชลประทานบ้านใหม่ศรีประทุม ต.ขามเฒ่า อ.เมือง จ.นครพนม จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ต.ธนาเศรษฐ โชอนันตวรากุล สว.สส.สภ.บ้านกลาง นายวรวิทย์ พิมพ์นิตย์ นายอำเภอเมืองนครพนม แพทย์เวร รพ.นครพนม และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ อบต.ขามเฒ่า

ที่เกิดเหตุพบเด็กชาย 2 คนอยู่ในอาการตื่นตระหนก บอกเสียงสั่นเครือว่าเพื่อนอีก 3 คน จมน้ำเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงรีบลงค้นหานำศพขึ้นมาได้หมดทั้ง 3 คน เป็นเยาวชนอายุ 11 ปี 1 คน 12 ปี 2 คน ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

จากการสอบถามเพื่อนทั้ง 2 คนที่รอดชีวิต เบื้องต้นให้การว่า พวกตนนัดกันมาเตะฟุตบอลเสร็จแล้วเห็นว่ายังพอมีเวลาจึงชวนกันไปเล่นน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำดังกล่าว แต่ในกลุ่มมีคนว่ายน้ำเป็นเพียงคนเดียว โดยเล่นน้ำบริเวณฝายกันน้ำ แล้วลื่นลงมาโดยไม่รู้ว่าน้ำด้านล่างลึก แต่พอลงไปแล้วยืนไม่ถึงต่างคนต่างตกใจตะเกียดตะกายเอาชีวิตรอด พวกตนว่ายน้ำเป็นคนเดียวสามารถช่วยเพื่อนที่อยู่ใกล้ตัวได้เพียง 1 คน อีก 3 คนไม่สามารถช่วยชีวิตขึ้นมาได้ เบื้องต้นญาติไม่ติดใจในการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรอผลชันสูตรก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป