สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่า สำนักงานบริหารสันติภาพและความมั่นคงกรุงแอดดิสอาบาบา กำลังใช้มาตรการต่าง ๆ กับโรงแรม ร้านอาหาร บ้านพักนักท่องเที่ยว และสถาบันเทิงอื่น ๆ ที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์รักร่วมเพศ

“หน่วยงานของรัฐบาลจะยังคงปราบปรามการกระทำที่เลวทราม และเป็นที่รังเกียจของพระเจ้าและมนุษย์เช่นนี้ โดยร่วมมือกับตำรวจ” สำนักงานระบุ และเรียกร้องให้ประชาชานซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับพฤติการณ์ทางเพศ แจ้งเบาะแสให้กับทางการ

อนึ่ง การมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายสำหรับทั้งผู้ชายและผู้หญิงในเอธิโอเปีย ประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของทวีปแอฟริกา โดยความผิดบางอย่างอาจมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

ขณะที่ “บ้านแห่งกูราเมลี” (The House of Guramayle) ซึ่งเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านเพศทางเลือก กล่าวว่า มีการโจมตีผู้คนในเอธิโอเปียมากขึ้น โดยอิงจากรสนิยมทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศตามความเป็นจริง หรือตามที่รับรู้ของพวกเขา

“ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกของชุมชนเพศทางเลือก กำลังถูกทำร้ายร่างกายในเอธิโอเปีย” กลุ่มนักเคลื่อนไหว ระบุในแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และกล่าวหาผู้ใช้งานแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ “ติ๊กต็อก” ว่าเป็นผู้เพิ่มความรุนแรงของเหตุการณ์

อย่างไรก็ตาม รายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เมื่อปี 2565 เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิในเอธิโอเปีย ระบุว่า ไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้ที่ถูกคุมขัง หรือถูกดำเนินคดี เนื่องจากมีส่วนร่วมในพฤติกรรมทางเพศระหว่างเพศเดียวกันซึ่งเป็นการสมยอม.

เครดิตภาพ : AFP