สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ว่า องค์กรมิสยูนิเวิร์ส หรือองค์กรนางงามจักรวาล ออกแถลงการณ์ ยุติความร่วมมือกับบริษัท PT Capella Swastika Karya และนางป็อปปี คาเปลลา ซึ่งเป็นผู้อำนวยการ จัดการประกวด มิสยูนิเวิร์ส อินโดนีเซีย พร้อมทั้งยกย่องความกล้าหาญของผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส อินโดนีเซีย และเน้นย้ำว่า “การเป็นที่ปลอดภัยของผู้หญิง” เป็นเรื่องที่องค์กรให้ความสำคัญ


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวขององค์กรมิสยูนิเวิร์ส เกิดขึ้นหลังผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส อินโดนีเซีย อย่างน้อย 6 คน แจ้งความต่อตำรวจกรุงจาการ์ตา ว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นในกองประกวด โดยเพียง 2 วัน ก่อนถึงรอบตัดสิน ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 30 คน ได้รับคำสั่งให้ถอดเสื้อผ้า ที่กองประกวดอ้างว่า เป็นขั้นตอนของการตรวจร่างกาย เพื่อค้นหาแผลเป็นและเซลลูไลท์


ขณะที่มีผู้เข้าประกวดอย่างน้อย 5 คน ถูกถ่ายภาพเปลือยท่อนบน ซึ่งองค์กรมิสยูนิเวิร์สระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า PT Capella Swastika Karya ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ ละเมิดมาตรฐานของการประกวด จริยธรรม และความคาดหวัง


ด้านคาเปลลาออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า ไม่มีเหตุการณ์ลักษณะนั้นเกิดขึ้น ตลอดการประกวด ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-3 ส.ค. ที่ผ่านมา


อนึ่ง องค์กรมิสยูนิเวิร์สยืนยันว่า จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ชนะการประกวดมิส ยูนิเวิร์ส อินโดนีเซีย ปีนี้ คือ น.ส.ฟาเบียน นิโคล เกรินเวลด์ ได้เข้าประกวดรอบสุดท้าย ที่เอลซัลวาดอร์ ในเดือน พ.ย. ที่จะถึง.

เครดิตภาพ : AFP