สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน นางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา นางมิเชล โอบามา อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน นางฮิลลารี คลินตัน และนายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 ที่อนุสรณ์สถานรำลึก ในนครนิวยอร์ก
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต จากเที่ยวบินยูเอ 93 บนทุ่งหญ้าในรัฐเพนซิลเวเนีย
นอกจากนั้น ผู้นำสหรัฐและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ร่วมด้วยรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส และนายดักลาส เอ็มโฮฟฟ์ สุภาพบุรุษหมายเลขสอง เดินทางไปร่วมพิธีรำลึก ที่อาคารเพนตากอน ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกระทรวงกลาโหม ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย โดยอาคารแห่งนี้เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ถูกเครื่องบินพุ่งชน นอกเหนือจากอาคารแฝด เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก และยังลงพื้นที่ทุ่งหญ้า ที่เขตโซเมอร์เซ็ต ในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นจุดตกของเที่ยวบิน ยูเอ 93 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการพุ่งชนเป้าหมาย ซึ่งกลุ่มอัล-กออิดะห์ ผู้ก่อเหตุ อ้างว่า คือ อาคารรัฐสภา
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน นางจิล ไบเดน และแขกกิตติมศักดิ์ ร่วมพิธีรำลึกเหตุวินาศกรรม 9/11 ที่อนุสรณ์สถาน ในนครนิวยอร์ก
ขณะเดียวกัน ไบเดนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายรายแรก ที่ก่อเหตุวินาศกรรมครั้งรุนแรงที่สุดบนแผ่นดินอเมริกา โดยส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 3,000 ราย ว่ากลุ่มอัล-กออิดะห์ยังคงสามารถกลับมาได้อีก แน่นอนว่าตอนนี้ กลุ่มอัล-กออิดะห์ เคลื่อนไหวแล้วตามพื้นที่หลายแห่ง อย่างไรก็ตาม แผนยุทธศาสตร์ของสหรัฐในเรื่องนี้ ไม่ใช้การส่งทหารลงพื้นที่แห่งนั้นอีก
ทั้งนี้ ก่อนถึงวันจัดพิธีรำลึก ไบเดนเผยแพร่คลิปการแถลง ว่าเหตุวินาศกรรม 9/11 คือความสูญเสียครั้งใหญ่ แต่ในเวลาเดียวกัน คือการเป็นจุดรวมความสามัคคีของชาวอเมริกัน อย่างไรก็ตาม อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้เข้าร่วมพิธีรำลึกร่วมกับไบเดนและอดีตผู้นำสหรัฐคนอื่น แต่เดินทางไปยังสถานีตำรวจและสถานีดับเพลิงแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์กแทน.

เครดิตภาพ : AP