เมื่อวันที่ 15 ส.ค. สมาชิกเฟซบุ๊กใช้ชื่อ “หญิงเล็ก ศีญญา” ได้โพสต์ภาพลูกสาววัย 7 ขวบ พร้อมเม็ดลูกปัด ระบุข้อความว่า “ฝากเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองสักโพสต์นะคะ มีลูกเล็กกำลังวัยซน เฝ้าระวังกันให้ดีนะคะ แม่เห็นอะไรสีฟ้าๆ เขียวๆ ในรูจมูกอีหนูส้มโอ คิดว่าสีเข้าจมูก เลยเอาคอตเขี่ยออก แต่มันไม่ยอมออก ที่ไหนได้ #นางสารภาพว่า มีลูกปัดอยู่ในรูจมูก นางเอาลูกปัดมาเล่นนางเลยยัดมันเข้าไปในจมูกตั้งแต่ตอนเรียนอนุบาล จนตอนนี้เรียน ป.1 มันเพิ่งมาบอกแม่ แม่พาไปโรงพยาบาลถึงบันไดทางขึ้นห้องฉุกเฉินพอดี นางสั่งน้ำมูกลูกปัดกระเด็นออกมาเม็ดเบ้อเริ่มโอ๊ยเนาะ เกือบไปแล้ว ดีนะมันไม่เน่าในดื้อคัก ลูกอีปอบ”

ภายหลังโพสต์ดังกล่าว มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางคนแสดงความสงสารเด็ก บางคนกึ่งตำหนิว่า แม่ทำให้ลูกกลัวจนเกินไป ทำให้ไม่กล้าบอก แต่แต่ส่วนใหญ่ให้กำลังและฝากเตือนกันให้ระวัง

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้โพสต์ คือ นางศริญญา สมบัติวงศ์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 349/8 หมู่ 3 ต.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ประกอบอาชีพแม่ค้าขายอาหารตามสั่ง ในเขตเทศบาลตำบลประโคนชัย ซึ่งได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ลูกสาวอายุ 7 ขวบ ชื่อน้องส้มโอ เรียนอยู่ชั้น ป.1 กำลังอยู่ในวัยน่ารัก เมื่อวันก่อนกำลังเล่นกับลูก แต่เหลือบไปเห็นสิ่งของสีฟ้าๆ เขียวๆ อยู่ในรูจมูกด้านซ้ายของลูก จึงเอาคอตตอนบัดมาเขี่ยออก โดยคิดว่าเป็นแค่สีติดรูจมูก แต่ปรากฏว่าไม่ออกและรู้สึกว่าแข็งและตัน

แม่น้องส้มโอ เล่าต่อว่า ตอนนั้นตนจะหันมาถามลูก แต่ยังไม่ทันได้ถาม ลูกก็บอกกับตนทันทีว่า ที่อยู่ในรูจมูก เป็นลูกปัด ติดอยู่ในจมูกหนูตั้งแต่เรียนอนุบาล ตนรู้สึกตกใจมาก รีบขี่รถมอเตอร์ไซค์ฝ่าสายฝนไปหาหมอทันที เพราะเกรงว่าจมูกลูกจะอักเสบ พอถึงโรงพยาบาลได้บอกลูกว่าให้ทำใจสบาย แม่ไม่ดุว่า จากนั้นลูกสาวพยายามสั่งจมูกแรงๆ ประมาณ 3-4 ครั้ง แต่ก็ยังไม่ออก แต่พอเดินไปถึงบันไดทางขึ้นโรงพยาบาล ลูกปัดสีเขียวก็กระเด็นออกมาก่อนแล้ว แต่ตนก็ให้แพทย์ตรวจอีกครั้ง โดยไม่พบว่ามีการอักเสบ

“ที่ผ่านมาลูกไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ไม่มีกลิ่นเหม็นออกมาทางจมูก สาเหตุคาดว่า น้องน่าจะกลัวแม่ด่า หากรู้ว่าลูกปัดไปติดจมูก เพราะปกติน้องจะเป็นเด็กซุกซน ชอบทำอะไรเอง แต่ชื่นใจที่ลูกบอกมาว่า หายใจโล่งแล้ว” นางศริญญา กล่าว

ทั้งนี้ อยากจะฝากเตือนผู้ที่มีลูกเล็กให้พึงระวังรอบด้าน ทั้งปลั๊กไฟ น้ำ หรือแม้แต่ดินสอเขียนหนังสือ เพราะถ้าพลาดไปแล้ว อาจจะไม่โชคดีเหมือนกรณีน้องส้มโอ ลูกสาวที่ไม่เกิดอาการเน่าแล้วลุกลาม เพราะลูกปัดอยู่ในจมูกมานานนับปี.