เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ก่อตั้งคาร์ม็อบ ได้โพสต์ข้อความวิเคราะห์การเมือง โดยเฉพาะปัญหาความแตกร้าวภายในพรรคพลังประชารัฐ ว่า ประยุทธ์คิดว่าตนเองมีคะแนนนิยมและมีคุณสมบัติของการเป็นผู้นำประเทศเหนือกว่าทุกกลุ่มการเมืองแม้กระทั่งเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดใน 3 ป.ประวิตรแก่ไป สุขภาพไม่ดี และมีภาพลักษณ์ที่แย่แม้มีบารมีและทรัพยากรเต็มกระเป๋า

อนุพงษ์ (ป๊อก) มักน้อย ประเมินตนได้ว่าสูงสุดอยู่ได้ที่ มท.1 เท่านี้ก็ดีมากแล้ว เก็บตัวไม่เป็นข่าวแต่อำนาจเต็มมือ ปล่อยให้พี่ใหญ่กับน้องเล็กรับหน้าเสื่อเวลามีกระแสการเมือง ดังนั้นใน 3 ป.ประยุทธ์จึงเชื่อว่าตนเองคือตัวเลือกที่ดีที่สุด และมั่นใจว่าตนเองมีประสบการณ์และเข้าใจการบริหารราชการแผ่นดินเพราะผ่านมาถึง 7 ปีในตำแหน่งผู้นำประเทศ

เอาถึงที่สุดประยุทธ์เชื่อว่าประเทศนี้ติดหนี้บุญคุณของตน เพราะหากไม่มีตนแล้วประเทศจะอยู่ในสภาวะที่โกลาหลและนักการเมืองจะปกครองประเทศและกอบโกยผลประโยชน์ไป ทั้งๆที่รัฐบาลของตนเองก็ไม่ได้อยู่นอกเหนือไปจากที่ดูแคลนคนอื่น

ภาวะหลงตัวเองอย่างหนักของประยุทธ์ดูได้จากการเคลื่อนไหวของแกนนำบางคนใน พลังประชารัฐที่ใกล้ชิดและมองเห็นข้อจำกัดและจุดเสื่อมถอยของพลเอกประยุทธ์แล้ว แต่ไม่มีใครกล้าบอกแกตรงๆ แม้กระทั่งพี่ใหญ่อย่างพลเอกประวิตรซึ่งย่อมมองเห็นความเป็นจริงข้อนี้ด้วยเช่นกัน

ภาพอนาคตของพี่ใหญ่ประวิตร หากต้องการรักษาอำนาจไว้หรือคิดเพียงแค่ไม่ต้องการให้ศัตรูทางการเมืองขึ้นสู่อำนาจแล้วตามเช็กบิลพวกตน จึงต้องปรับจุดอ่อนที่สุดตอนนี้นั่นก็คือพลเอกประยุทธ์ออกจากเกม แล้วหาตัวเล่นใหม่ที่สามารถเชิดต่อได้ไปอีกสักระยะหนึ่ง

แต่ดูเหมือนว่าประยุทธ์มองเรื่องนี้ไม่ออกหรือยอมรับชะตากรรมนี้ไม่ได้ จึงสวมวิญญาณท่านผู้นำตวาดใส่พี่ใหญ่และลูกสมุนทุกคนที่แปรพักตร์ ความหลงตัวเองของประยุทธ์จะเป็นปัญหาในระดับสูงสุดเมื่อเข้าใจผิดว่าเขาคือยอดมนุษย์

นั่งร้านกำลังพับเก็บ ลิเกก็ต้องเลิกเล่น คนสมัยนี้ไม่มีใครดูลิเกแบบนี้แล้ว