สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า นางหลุยซา กอนซาเลซ หนึ่งในแคนดิเดตชิงตำแหน่งผู้นำเอกวาดอร์ กล่าวว่า นายเปโดร บริโอเนส สมาชิกพรรคปฏิวัติพลเมืองของอดีตประธานาธิบดีราฟาเอล กอร์เรอา และเป็นหนึ่งในแกนนำความเคลื่อนไหวในจังหวัดเอสเมอรัลดาส ถูกสังหาร

“เอกวาดอร์กำลังเผชิญกับช่วงเวลานองเลือดที่สุด” กอนซาเลซ อดีตผู้ร่วมงานคนสนิทของกอร์เรอา ต่อว่ารัฐบาลกีโตว่า “ไร้ความสามารถ” และกล่าวเสริมว่า เอกวาดอร์ถูกปกครองโดยแก๊งอาชญากรรม

แม้ตำรวจและรัฐบาลไม่ได้ยืนยันการโจมตีในทันที แต่สื่อของเอกวาดอร์ ซึ่งอ้างอิงแหล่งข่าวของตำรวจท้องถิ่น ระบุว่า บริโอเนสถูกยิงเสียชีวิตที่บ้านของเขา ในเมืองซานมาเตโอ โดยกลุ่มคนร้ายเป็นชาย 2 คน ที่ขี่มอเตอร์ไซค์มา และหลบหนีไปหลังจากก่อเหตุ

อนึ่ง การฆาตกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์ หลังเกิดเหตุการณ์ลอบสังหารนายเฟอร์นันโด วิลลาวิเชนซิโอ นักการเมืองสายกลาง วัย 59 ปี และเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์รอบแรก 1 ใน 8 เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเขาถูกยิงเสียชีวิต ขณะกลับจากการหาเสียงในกรุงกีโต

ทั้งนี้ เอกวาดอร์อยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน นับตั้งแต่เกิดเหตุลอบสังหารวิลลาวิเชนซิโอ ซึ่งนายกีแยร์โม ลาสโซ รักษาการประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ประณามว่า เป็นฝีมือขององค์กรอาชญากรรม

ขณะที่ชาวโคลอมเบีย 6 คน ถูกจับกุมฐานต้องสงสัยว่ามีความเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม ส่วนผู้ก่อเหตุอีก 1 คน เสียชีวิตในการยิงตอบโต้กับบอดี้การ์ดของวิลลาวิเชนซิโอ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES