เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปพบกับ น.ส.กิตติยา อุ่นแก้ว อายุ 33 ปี เจ้าหน้าที่พัสดุ รพ.ไพรบึง อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับแจ้งว่าถูกเพจๆหนึ่ง ใช้ชื่อ ลวงทำนิ้วเทียมพร้อมจ่ายเงินมัดจำแล้ว แต่ไม่ได้รับของ

โดย น.ส.กิตติยา ผู้เสียหาย เล่าว่า ตนเป็นผู้พิการนิ้วมือ นิ้วเท้า มาตั้งแต่กำเนิด โดยนิ้วมือขวา บริเวณนิ้วชี้ และนิ้วกลางด้วนทั้งสองนิ้ว ส่วนนิ้วเท้าซ้าย บริเวณนิ้วโป้งด้วน 1 นิ้ว ซึ่งเมื่อช่วงเดือน ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ตนได้นั่งดูเฟซบุ๊ก มีเพจๆ หนึ่งโชว์ขึ้นมา โฆษณารับทำทำนิ้วเทียมจากซิลิโคน ตนจึงกดเข้าไปดู ซึ่งตนก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า จะมีวิธีการทำนิ้วแบบนี้ จึงได้ส่งข้อความแชทเข้าไปสอบถามข้อมูลและรายละเอียด ขั้นตอน และราคาในเบื้องต้นไว้ก่อน

 หลังจากนั้นต้นได้มีโอกาสเดินทางไปกรุงเทพฯ และได้ไปพักอยู่ใกล้ๆ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่เกี่ยวกับการศัลยกรรมความงาม ตนจึงได้เข้าไปสอบถามข้อมูลจากโรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งโรงพยาบาลดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ในการทำนิ้วเทียม ตนจึงตัดสินใจไม่ทำเลย และได้กลับมาสอบถามไปยังเพจดังกล่าว ที่เคยสอบถามก่อนหน้านี้ ทางเพจได้ให้ข้อมูลและรายละเอียด รวมถึงค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นราคาที่ตนค่อนข้างพอใจ คือนิ้วละ 10,000 บาท ทุกนิ้วราคาเท่ากัน จึงเป็นที่น่าพอใจ ไหนๆก็มากรุงเทพฯแล้ว จึงนัดพบกับแอดมินเพจดังกล่าว ที่โรงแรมใกล้ๆกับโรงพยาบาลที่ตนไปสอบถามราคา โดยแอดมินเพจดังกล่าวได้ขอค่าเดินทาง จำนวน 1,000 บาท แต่ตนเห็นว่าแปลกๆ จึงไม่ให้ และจะยกเลิกไม่ทำแล้ว แต่เขาไม่ยอมและบอกว่าไม่เป็นไร ไม่ต้องจ่ายค่าเดินทางก็ได้ และหลังจากนั้นเขาก็ได้นำวัสดุหรือนิ้วเทียม มาให้ทดลองใส่วัดขนาดทั้งนิ้วมือและนิ้วเท้าและพูดคุยถามราคากัน หลังจากนั้นก็ได้ทดลองผสมซิลิโคน แล้วนำมือและเท้าทำแม่แบบ ตนคิดว่าขั้นตอนและอุปกรณ์การดำเนินการของเขา มีความน่าเชื่อถือน่าจะมีคุณภาพ ตนจึงหลงเชื่อ

ต่อมาแอดมินเพจ ก็ได้ตกลงราคากับตน ในราคารวม 22,000 บาท คือนิ้วมือ 2 นิ้ว และแถมนิ้วเท้าให้อีก 1 นิ้ว  ตนจึงตัดสินใจทำ และแอดมินเพจได้ขอเก็บค่ามัดจำ ก่อนครึ่งหนึ่ง คือ จำนวน 11,000 บาท ตนจึงขอต่อรองขอจ่ายก่อน จำนวน 5,000 บาท และส่วนที่เหลืออีกจำนวน 17,000 บาท รอจ่ายตอนรับของ ในวันที่ 4 ก.พ. 2566 ถัดมา 1 สัปดาห์ แอดมินเพจทักมาขอค่ามัดจำเพิ่มอีก จำนวน 2,000 บาท ตนก็โอนไปให้ พอถึงวันนัดหมายเขาไม่ติดต่อมาหาตนเลย ตนจึงพยายามติดต่อไป และขอดูความคืบหน้าของงาน แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ และบ่ายเบี่ยง จึงเริ่มแปลกใจ และให้โอกาสถึงสิ้นเดือน ก.พ. 2566 งานก็ยังไม่เสร็จ และติดต่อไม่ได้อีกเลย มาจนถึงวันนี้ รวมครึ่งปีแล้วนิ้วมือนิ้วเท้าเทียมที่ตนสั่งทำก็ยังไม่เสร็จ และไม่มีท่าทีที่จะรับผิดชอบ หรือคืนเงินมัดจำให้กับตนเลย

ตนรู้สึกว่าการที่เราเกิดมาไม่สมบูรณ์อยู่แล้ว ร่างกายพิการโดยกำเนิด เรามีปมอยู่แล้วและมาโดนซ้ำเติมแบบนี้ มันค่อนข้างเสียความรู้สึก เงินมันเสียแล้วมันหาใหม่ได้ แต่ว่าความรู้สึกที่ตนโดนกระทำแบบนี้มา ตนรับไม่ได้ ตนโดนล้อมาตั้งแต่เด็ก มันค่อนข้างเสียความรู้สึกมาก กว่าจะผ่านจุดนั้นมา กว่าจะโตเป็นผู้ใหญ่ต้องโดนล้อเลียนมาทั้งชีวิตแล้ว เมื่อมีความหวังว่ามันสามารถทำได้ให้เหมือนคนปกติได้ ตนก็จึงมีความหวัง แล้วมาโดนกระทำแบบนี้ มันแทงความหวัง ความรู้สึกอย่างมาก มันก็รู้สึกว่า มันไม่โอเค ที่โดนหลอกแบบนี้ ทั้งนี้ตนยังไม่ได้ดำเนินการแจ้งความใดๆ เพราะตนคิดว่า มันเสียเวลาเปล่า คิดว่ายังไงก็ไม่ได้เงินคืน ของยังไงก็คงไม่ได้เช่นกัน

จึงอยากแค่ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ ไม่อยากให้ใครโดนหลอกเหมือนเรา อีกทั้งพบว่าเพจดังกล่าวก็ยังไม่ปิดตัว เขายังมีการเคลื่อนไหวอยู่ และเหมือนยังมีผู้เสียหายรายอื่นอีก  เราไม่อยากให้เขาไปหลอกคนอื่น ไม่อยากให้คนอื่นไปหลงเชื่อกับเพจดังกล่าวนี้ อยากให้ระวัง ขณะนี้ตนยังให้โอกาสถ้าอยากที่จะโอนเงินคืน หรือไม่ก็ทำของที่เป็นนิ้วเทียมให้สำเร็จ แล้วรับเงินส่วนที่เหลือไป ทุกอย่างก็จบ ตนยังให้โอกาสเสมอ เพราะถ้าทำได้จริง มันคือความฝันที่ตนอยากมีร่างกายที่สมบูรณ์ ถึงแม้จะเป็นนิ้วเทียม แต่ถ้าทำได้ ก็คือความมั่นใจและความสมบูรณ์ของร่างกายตนที่ตนต้องการ