เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง รับแจ้งจากชาวบ้าน พบโลมาเกยตื้นนอกเขตอุทยานเขาลำปี บนหาดท้ายเหมือง บริเวณสนามกอล์ฟท้ายเหมือง ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เจ้าหน้าที่จึงรุดไปตรวจสอบ พบเป็นโลมาลายแถบ สภาพอิดโรย ติดอยู่บนชายหาด พยายามดิ้นรนแต่ไปไหนไม่ได้ มีสุนัขกำลังรุมเห่าจะทำร้าย จึงประสานสัตวแพทย์ ศูนย์สิรีธาร มาช่วยเหลือ นำไปดูแลต่อที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน

สอบถามทราบว่า โลมาตัวดังกล่าว ชาวบ้านพบเห็นว่ามาว่ายน้ำเกยตื้นริมทะเลอยู่ตั้งแต่ช่วงเช้าจึงมาเกยตื้นชายหาด จึงช่วยกันผลักดันกลับลงไปในทะเลแล้วครั้งหนึ่ง จากนั้นไม่นาน มีชาวบ้านได้ยินเสียงสุนัขเห่าอยู่บนชายหาดผิดปกติ พากันมาดูพบว่า เป็นโลมาซึ่งคาดว่าเป็นตัวเดียวกัน พยายามดิ้นรน แต่ไม่สามารถขยับได้ ประกอบกับน้ำเริ่มลง ทำให้เริ่มห่างจากน้ำทะเลมากขึ้น ไม่สามารถเคลื่อนย้ายลงทะเลได้ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบเป็นโลมาลายแถบ เพศผู้ ความยาวลำตัว กว้าง 206 ซม. น้ำหนัก 54 กก. อัตราการเต้นของหัวใจ 130 bpm อัตราการหายใจ 27 ครั้ง/นาที เบื้องต้นพบบาดแผลบริเวณครีบหลัง และข้างลำตัว มีอาการอ่อนเพลีย หายใจถี่ โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร นำไปทำการรักษาต่อไปเรียบร้อยแล้ว