ดีแลน สโตน-มิลเลอร์ วิศวกรซอฟต์แวร์วัย 32 ปีจากรัฐจอร์เจีย เริ่มออกเดินทางเป็นระยะทางกว่า 9,000 ไมล์ หรือเกือบ 15,000 กม. ในช่วงหน้าร้อนนี้เพื่อตามไปดูหน้าเด็ก ๆ ที่เขามีส่วนให้กำเนิด โดยการเดินทางครั้งนี้มีแรงบันดาลใจมาจากการที่เขาได้เห็นหน้าเด็กทารกหญิงที่ชื่อว่า ฮาร์เปอร์ ซึ่งเป็นลูกคนหนึ่งของเขาเป็นครั้งแรก 

สโตน-มิลเลอร์ พบหน้า ฮาร์เปอร์ ครั้งแรกเมื่อเธออายุ 3 ขวบ ซึ่งทำให้เขารู้สึกว่าอยากเห็นหน้าเด็ก ๆ ที่เขาเป็นผู้ให้กำเนิดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เขาจึงตัดสินใจลาออกจากงาน ใช้เงินเก็บเป็นทุนในการเดินทาง และขณะนี้ เขาได้พบหน้าเด็ก ๆ ที่ถือว่าสืบสายเลือดของเขาไปแล้ว 25 คน โดยที่ สโตน-มิลเลอร์ ก็ไม่แน่ใจว่าเขาให้กำเนิดเด็กไปแล้วกี่คน 

ชายหนุ่มเริ่มบริจาคสเปิร์มตั้งแต่สมัยเรียนวิทยาลัย เพื่อหารายได้พิเศษ ซึ่งเขาทำหน้าที่เป็นผู้บริจาคที่ยาวนานถึง 6 ปี โดยได้รับค่าตอบแทนครั้งละ 100 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,500 บาท)  และตามข้อมูลเท่าที่นับได้ เขามีส่วนในการให้กำเนิดเด็ก ๆ ไม่ต่ำกว่า 96 คน และอนุญาตให้ธนาคารสเปิร์มบางแห่งเปิดเผยตัวตนของเขาต่อลูก ๆ ได้ เมื่อเด็กเหล่านี้อายุครบ 18 ปี

เมื่อวิศวกรหนุ่มแยกทางกับภรรยาในปี 2563 เขาได้รับข้อความจาก อลิเซีย โบวส์ ซึ่งกล่าวขอบคุณเขาเนื่องในโอกาสวับขอบคุณพระเจ้า โบวส์ เป็นแม่ของ ฮาร์เปอร์ ซึ่งติดตามสืบหาคนที่บริจาคสเปิร์มให้ครอบครัวของเธอ และถือว่าเป็นพ่อทางสายเลือดของลูกสาวของเธอ โดยอาศัยร่องรอยที่ได้จากโซเชียลมีเดีย เช่น ชื่อตัวและอาชีพของเขา

ต่อมา สโตน-มิลเลอร์ ก็ขอเข้าร่วมกลุ่มของพ่อแม่ที่ได้ลูกจากการสเปิร์มของเขาซึ่งตั้งชื่อกลุ่มว่า ‘Xytex 5186 Offspring’ ตามหมายเลขประจำตัวในการบริจาคสเปิร์มของเขา

เมื่อ สโตน-มิลเลอร์ เอ่ยปากขอร้องว่าอยากพบเด็ก ๆ ที่เขามีส่วนในการให้กำเนิด ก็มีผู้ปกครองตอบตกลงถึง 20 ครอบครัว กระนั้น ในการพบเด็ก ๆ บางรายก็มีความลำบากใจไม่น้อย เช่น แม่ของ ฮาร์เปอร์ ที่ไม่อยากให้ลูกสาวของเธอเรียกเขาว่า “พ่อ” ขณะที่ สโตน-มิลเลอร์ เองก็กล่าว เขาลำบากใจมากที่จะต้องบอกลูกสาวของเขาว่า เขาไม่ใช่พ่อของเธอ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ค่อย ๆ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อทั้ง สโตน-มิลเลอร์ และกลุ่มผู้ปกครองเข้าใจขอบเขตที่ชัดเจนของแต่ละฝ่ายได้ในที่สุด และขณะนี้ สโตน-มิลเลอร์ ก็เริ่มทำบัญชีรายชื่อเด็ก ๆ ที่เขาเป็นผู้ให้กำเนิดซึ่งมีทั้งชื่อ อายุ เพศ และวันเกิด รวมถึงวันที่พวกเขาได้พบปะหรือติดต่อสื่อสารกัน เพื่อติดตามการเติบโตของลูก ๆ ของเขา

ที่มา : ladbible.com, dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : Instagram / donordylan