สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า ทีมแพทย์ออสเตรเลีย ดำเนินการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (เอ็มอาร์ไอ) กับผู้หญิงวัย 64 ปีคนหนึ่ง หลังจากเธอเริ่มมีอาการความจำเสื่อม ซึ่งพวกเขาสังเกตเห็น “รอยโรคที่ผิดปกติ” บริเวณสมองส่วนหน้าของเธอ

ทว่าสิ่งที่แพทย์พบนั้น สร้างความตกตะลึงอย่างมาก เพราะมันคือ “พยาธิตัวกลม” ขนาด 8 เซนติเมตร ที่เรียกว่า “โอฟิดาสการิส โรเบิร์ตซี” ซึ่งนักวิจัยหลายคนกล่าวว่า มันเป็นปรสิตที่พบได้ทั่วไปในจิงโจ้ และงูหลามคาร์เพต แต่ไม่ใช่ในมนุษย์

ABC News (Australia)

“เธอคือผู้ป่วยรายแรกในโลก ที่มีพยาธิสายพันธุ์นี้อยู่ในร่างกาย และเท่าที่พวกเราทราบ นี่เป็นเคสแรกที่เกี่ยวข้องกับสมองของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ หรือสัตว์สายพันธุ์อื่น” นายแพทย์ซานจายา เซนานายาเก ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ กล่าว

ทั้งนี้ นักวิจัยเชื่อว่า ผู้หญิงคนดังกล่าวติดเชื้อ ภายหลังการหาของรับประทานตามพุ่มไม้ใกล้บ้านของเธอ ซึ่งน่าจะปนเปื้อนตัวอ่อนของปรสิตที่อยู่ในอุจจาระของงู

“การเป็นผู้ป่วยรายแรกในโลก สำหรับเรื่องใดก็ตามนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่สิ่งที่ใครหลายคนปรารถนา” เซนานายาเก กล่าว “แต่ผมขอแสดงความชื่นชมเป็นอย่างยิ่งต่อผู้หญิงคนนี้ ซึ่งมีทั้งความอดทนและความกล้าหาญ ตลอดกระบวนการนำพยาธิออกจากสมองของเธอ”.

เครดิตภาพ : AFP