เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และพากันแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความลงกลุ่ม “กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)” ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เธอเข้าไปรับประทานร้านอาหารบุฟเฟ่ต์แห่งหนึ่ง เธอและแฟนทานบุฟเฟ่ต์ แต่เพื่อนอีกคนไม่ทาน และ “ขอเข้าไปนั่งที่ร้านด้วย” โดยระหว่างที่ทาน เพื่อนเธอได้แกะกุ้งให้เธอและแฟน เธอจึงมาสอบถามสมาชิกว่า ทำแบบนี้ผิดไหม

โดยผู้โพสต์ได้เล่ารายละเอียดเพิ่มเติมว่า “กำลังไปกินบุฟเฟ่ต์ที่ร้านชาบูฯ แห่งหนึ่ง เป็นร้านแบบไม่จับเวลา ไปกับแฟน 2 คน ระหว่างทางเจอเพื่อน คุยกันว่ากินเสร็จจะไปคาเฟ่ต่อ เลยรับไปด้วย (นางเพิ่งกินข้าวมาอิ่มๆ) ก่อนเข้าแจ้งทางร้านกิน 2 คน อีก 1 คน ไม่ได้กิน ร้าน ok. รับทราบให้อุปกรณ์การกินมา 2 ชุด เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ จึงขอนั่งตรงหน้าเคาน์เตอร์ที่คิดเงิน เพราะทางร้านจะได้มองเห็นตลอด

คำถาม : คนไม่ได้กินที่นั่งเฉยๆ เลยแกะกุ้งให้ เพื่อที่เรากับแฟนจะได้กินเสร็จไวๆ และรีบไปคาเฟ่กันต่อ จึงทานเสร็จจบภายใน 1 ชม. จริงๆ นั่งได้ไม่จำกัดเวลา เพื่อนๆ หรือผู้ประกอบการ คิดว่าเคสนี้ผิดไหม (ทุกท่วงท่าอยู่ในสายตาทางร้านตลอด)”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย อาทิ เราว่าไม่สมควร ขนาดเราขอน้องเขาเข้าไปนั่งกับพี่ชายที่กินบุฟเฟ่ต์กับพี่สะใภ้ เราเข้าไปคุยธุระ แค่ 5-10 นาทีเองยังเกรงใจจะแย่ นี่คุณแกะกุ้งให้กัน ยังจะกล้ามาถามอีก พนักงานเขาไม่มีเวลามานั่งเฝ้าเราหรอกนะคะ แนะนำลบโพสต์ดีกว่าอายแทน, ควรรอข้างนอกหาที่รอ นั่งรอให้รถ หรือเดินเล่นรอ ดูหนังฟังเพลงรอในรถดีกว่า เพื่อนกินก็รีบๆ กิน เพื่อไม่ให้เพื่อรอนาน

ตามมารยาทไม่ควรทำ การแกะกุ้งให้เพื่อนแต่ตัวเองไม่ได้กิน เอามาใช้เป็นข้ออ้างไม่ได้ค่ะ เจ้าของร้านก็ใจดีมากแล้ว ไม่อยากเสียลูกค้า แต่ทำเขาเสียระบบต้องมาคอยนั่งเฝ้านั่งมองลูกค้ากิน อึดอัดกันทั้ง 2 ฝ่าย, เสียมารยาทครับ, ยังจะกล้าโพสต์ถามอีกเนอะ, แค่ไปนั่งโต๊ะร่วมกันก็สมควรอยู่แล้ว ถ้าจะไม่ให้เขาคิดค่าหัวเพิ่ม สมควรนั่งรอด้านนอกค่ะ, ไม่ผิดแต่ก็ไม่ควร, กล้ามาตั้งถามได้ไง ลองพิจารณาดูเองจ้ะ เขาให้เข้าไปนั่งก็ดีขนาดไหนแล้ว, ทำไมไม่ไปเจอกันที่คาเฟ่เลย คนที่ไม่กินน่ะ, ถ้าไม่กินก็ไม่ควรเข้าไปนั่งในร้านเขา..