เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวตรวจพบสารเสพติดชนิดใหม่ ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา ว่า มีการตรวจพบสารฟลูอัลปราโซแลม (Flualprazolam) หรือยาเสียสาวตัวใหม่ ในของกลางยาอีลิมิน 5 ลักษณะเป็นเม็ดสีส้ม ปั๊มสัญลักษณ์ด้านหนึ่งเป็นเลข 5 อีกด้านหนึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ Erimin 5 บนซองมีตัวอักษรภาษาจีน คาดว่าน่าจะมีการลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ ทั้งนี้จากการตรวจสอบสารดังกล่าวพบว่า ฟลูอัลปราโซแลม เป็นยานอนหลับกลุ่มเบนโซไดอะซีปีนส์ชนิดใหม่ ที่ไม่เคยตรวจพบมาก่อนในประเทศไทย จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภท 1 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ห้ามมีการครอบครอง ห้ามนำมาใช้โดยเด็ดขาด

“มีการเอายาเดิมที่เคยได้ผลแบบหนึ่ง แล้วมาใส่สารอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งบางตัวผิดกฎหมาย ก็เพื่อให้ได้ผลอีกอย่าง เรียกว่าฟลูอัลปราโซแลม โดยเพิ่มสารฟลูออลีนเข้าไป และต้องย้ำว่าไม่ได้ใช้ทางการแพทย์ ดังนั้น ตอนนี้ จึงมีการกำหนดให้ฟลูอัลปราโซแลม เป็นสารเสพติดประเภท 1 ลำดับที่ 27 ห้ามครอบครอง ห้ามจำหน่าย ห้ามใช้ทั้งสิ้น แม้ในกระทั่งในสถานพยาบาล ซึ่งเป็นสารที่ไม่เคยพบมาก่อนในประเทศไทย” นพ.ศุภกิจ กล่าว

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อว่า สารเสพติดฟลูอัลปราโซแลม นั้นจะมีการออกฤทธิ์เร็ว และยาวนานกว่าสารตัวเดิมที่มีการใช้ จากเดิมออกฤทธิ์นาน 6 ชั่งโมง แต่สารเสพติดฟลูอัลปราโซแลม จะออกฤทธิ์ภายใน 10-30 นาที และออกฤทธิ์นานถึง 6-14 ชั่วโมง ผู้ที่ได้รับสารดังกล่าว จะมีฤทธิ์กดประสาท ง่วง ซึม จำอะไรไม่ค่อยได้ หลงลืม ใจสั่น วูบ หมดสติ หากได้รับมากอาจจะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นหากมีใครเอาเครื่องดื่มหรืออะไรให้กินแล้วเราไม่รู้จัก ก็ขอให้ปฏิเสธไปเลยเพื่อความปลอดภัย เพราะสารนี้ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สังเกตได้ยาก ป้องกันได้ยาก แต่หากได้รับสารไปแล้ว เริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติ เพื่อนที่ไปด้วยก็รีบพากลับบ้านดีกว่า.