เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระญาณวิไชย ภิกขุ หรือครูบาน้อย วัดถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน ได้ละสังขารอย่างสงบ ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เมื่อเวลา 00.49 น. ของกลางดึกที่ผ่านมา ณ วัดถ้ำเชตวัน ปัจจุบันสิริอายุรวม 34 ปี

ทั้งนี้ ทางคณะลูกศิษย์ จะประกอบพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารตามเจตนารมณ์ ตามพินัยกรรมของครูบาน้อยที่ได้เขียนไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30/5/66 ว่าห้ามอาบน้ำศพ ห้ามเปลี่ยนผ้า ห้ามชันสูตร ห้ามเรี่ยไร บริจาค ห้ามเอารูปไปหากินกับญาติโยม ห้ามประดับดอกไม้ ผ้าโยง และให้ดำเนินการถวายเพลิงสรีระสังขารในวันเดียวกัน ซึ่งจะมีขึ้นในเวลา เวลา 20.09 น. ที่วัดถ้ำเชตวัน อ.นาน้อย จ.น่าน

สำหรับประวัติครูบาน้อย หรือ พระญาณวิไชย ภิกขุ บรรพชาเป็นสามเณร วัดนาแดง เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 45 ในขณะอายุ 12 ปี โดยมีพระครูวิสุทธิ์นันทวิทย์ (ครูบาศรีมา กตปุญโญ) เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่ออายุ 20 ปี ได้บวชเป็นพระภิกขุ โดย ครูบาน้อย เป็นลูกศิษย์ของครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในล้านนา ครูบาน้อยปลีกวิเวก ตัดขาดจากโลกภายนอก เข้าไปปฏิบัติธรรมในพุทธสถานถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย ประกาศตัดทางโลก 3 ปี เข้าบำเพ็ญกรรมฐานในถ้ำ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 57 และวันที่ 15 ต.ค. 60 ได้ออกจากถ้ำ หลังจากครบระยะเวลาที่กำหนดไว้ เช่นเดียวกับครูบาบุญชุม ที่ได้ปฏิบัติมาก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ ครูบาน้อย ฉันอาหารมื้อเดียว เป็นอาหารมังสวิรัติ และเป็นผู้นำในการก่อสร้างพระธาตุ พระวิหาร และศาลาการเปรียญ วัดพระธาตุศรีสังฆรัตนคีรี ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน จนเป็นที่ยอมรับและเคารพนับถือของญาติโยมทั้งใน จ.น่าน และทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่คอหวยทราบข่าว ต่างพากันหาซื้อเลขลอตเตอรี่ สิริอายุ วันเวลาละสังขาร วันเดือนปีเกิด ของครูบาน้อย ที่ละสังขารจากไปอย่างสงบ.