เมื่อวันที่ 31 ส.ค. บริเวณหน้าหอศิลป์ฯ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) รณรงค์แจกสติกเกอร์ “นช.ทักษิณต้องติดคุก” บริเวณด้านหน้าหอศิลป์ ได้มีการนำคุกจำลองและสแตนดี้ เป็นภาพนายทักษิณ ชินวัตร ที่ใส่ชุดสีส้ม และกุญแจมืออยู่ด้านใน โดยด้านข้างคุกจำลอง ได้มีการติดป้ายความว่า “ทักษิณต้องติดคุก ประเทศมีกระบวนการยุติธรรม เรือนจำมีไว้ขังนักโทษ” พร้อมอ่านแถลงการณ์ร้องถึงกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจความว่า ให้ช่วยคำนึงถึงหลักความยุติธรรม ที่จำเป็นต้องปฏิบัติให้เท่าเทียมกับทุกคน

โดยผู้ต้องขังที่เจ็บป่วย มีกระบวนการที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์มีการรับรองไว้อยู่แล้ว แต่การเอื้อประโยชน์แค่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นการเฉพาะนั้น ทำให้ตั้งคำถามว่า “ป่วยจริงหรือไม่” การกระทำในลักษณะนี้ เข้าข่าย ”ทุจริตความยุติธรรม” ซึ่งส่งผลต่อการดำรงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ที่ควรเคารพแก่ประชาชนไทยทุกคน และต้องการเรียกร้องให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว และรีบปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบราชทัณฑ์ ด้วยการคืนนักโทษสู่เรือนจำให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ขอเรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จากพรรคเพื่อไทย ที่มีความใกล้ชิด และตั้งข้อสังเกตว่า จะเอื้ออำนวยเป็นกรณีพิเศษให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ และต้องการให้รีบดำเนินการ ประกาศจุดยืนของรัฐบาลเพื่อผดุงความเป็นรัฐ ที่จำต้องดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมเท่าเทียม กันในกฎหมายของประเทศ และความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมายกับประชาชนไทยทุกคน ทั้งนี้หากนายเศรษฐา ยังนิ่งเฉยเท่ากับหลับตาข้างหนึ่ง เพื่อเอื้อประโยชน์แก่นักโทษเพียงคนเดียว ซึ่งจะนำมาสู่ความขัดแย้งระลอกใหม่ในอนาคต เมื่อเป็นเช่นนั้นเราพร้อมจะเดินไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อส่งเสียงถึงคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และสุดท้ายขอเชิญชวนให้ประชาชนไทยทุกคน ร่วมกันแสดงออกถึงการรณรงค์ให้ความยุติธรรมไทย จำเป็นต้องได้รับการรักษาไว้ให้เท่าเทียม เพื่อส่งเสียงคนไทยให้ดังกระหึ่มทั่วประเทศ พร้อมส่งนักโทษสู่เรือนจำ

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ ยืนยันว่า กลุ่มจะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เมื่อมี ครม. นัดแรก เพื่อส่งเสียงถึง นายเศรษฐา และคณะรัฐมนตรี ให้รักษาไว้ซึ่งกฎหมายและไม่เลือกปฏิบัติไม่ว่าคนคนนั้จะเป็นใคร

ขณะที่ นัสเซอร์ ยีหมะ บอกเพิ่มเติมว่า หลังจากทางกลุ่มไปยื่นหนังสือที่กระทรวงยุติธรรม และโรงพยาบาลตำรวจมาแล้ว 1 สัปดาห์ วันนี้คำตอบจากกระทรวงยุติธรรม และโรงพยาบาลตำรวจ ยังอ้ำอึ้งถึงกรณีการป่วยของนายทักษิณ ซึ่งมองว่า ไม่เกินสัปดาห์หน้า ทางกลุ่มจะไปทวงถามกับโรงพยาบาลตำรวจอีกครั้ง ซึ่งประเด็นที่ว่าโรงพยาบาลตำรวจ มีเครื่องมือเฉพาะมากกว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์นั้น ถ้าหากหายแล้วก็ควรจะเข้าไปนอนในเรือนจำ

ทั้งนี้ หากยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายในสัปดาห์หน้า หากมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่ และเข้าไปทำงานอย่างเป็นทางการแล้ว ทางกลุ่มจะไปยื่นหนังสือให้นายกฯ เศรษฐา และยื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะดูแลกระบวนการยุติธรรม ‘เมื่อท่านสตาร์ต 1 วันไหนเราจะสตาร์ต 1 วันนั้น’