เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตลอดทั้งคืน ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.00 น. เป็นต้นไป ฝนตกหนัก น้ำป่าจากภูเขาไหลหลากลงสู่ลำห้วยแม่สะงี ลำน้ำแม่สะงา ลำน้ำปาย ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับความเสียหายหลายตำบล ขณะนี้ได้รับรายงานว่า สะพานซูตองเป้ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยว และเป็นสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างวัดภูสะมะกับบ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง ถูกน้ำป่าซัดสะพานขาดได้รับความเสียหาย ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ นอกจากนี้ได้รับแจ้งมีชาวบ้านบ้านห้วยผา ต.ห้วยผา สูญหายหนึ่งราย เป็นหญิง ขณะนี้ทีมกู้ภัยกำลังออกค้นหา และที่หย่อมบ้านห้วยซลอบ ตำบลห้วยผา พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายหนัก

ขณะเดียวกันในเขต ต.ห้วยผา เกิดน้ำป่าจากลำห้วยแม่สะงีและลำน้ำห้วยผา ไหลบ่าทะลักเข้าท่วมวนอุทยานถ้ำปลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตัวอาคารถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร ช่วงเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ติดอยู่ข้างใน 5 คน เบื้องต้นยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ เนื่องจากกระแสน้ำแรง แต่ยังสามารถติดต่อทางโทรศัพท์มือถือได้ ทั้งหมดปลอดภัยพากันหนีหลบอยู่อาคารชั้น 2 นอกจากนี้ยังมีรถของเจ้าหน้าที่และรถของทางราชการ ถูกน้ำพัดไหลไปกับกระแสน้ำ 3 คัน

น้ำป่ายังทะลักเข้าท่วมโรงเรียนและบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านห้วยผา ที่อยู่ใกล้กับวนอุทยานถ้ำปลา มีชาวบ้านเป็นหญิง 1 ราย ชื่อนางหมวย ชาวไทใหญ่ อายุ 36 ปี สูญหายไปกับกระแสน้ำ ขณะเข้าไปจูงเอารถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ใต้ถุนบ้านเพื่อหนีน้ำ แต่ถูกน้ำป่าซัดจมหายไปทั้งคนและรถจักรยานยนต์ในช่วงค่ำมืด เจ้าหน้าที่กำลังระดมกันค้นหา ขณะนี้ยังไม่พบผู้สูญหายแต่อย่างใด และยังพบว่ามีรถยนต์ชาวบ้านไหลไปกับกระแสน้ำอีก 2 คัน

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน ฝ่ายปกครองและหน่วยกู้ภัย เดินทางไปตรวจสอบให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ ต.ห้วยผา แต่การเข้าพื้นที่เป็นไปด้วยยากลำบาก เนื่องจากถนนทางหลวงสายหลักหมายเลข 1095 ช่วงตั้งแต่ก่อนถึงวนอุทยานถ้ำปลา ไปจนถึงเขตหมู่บ้านห้วยผา มีน้ำท่วมขังถนนสูงความยาวประมาณ 600 เมตร สัญจรผ่านได้เฉพาะรถยนต์ 6 ล้อ ส่วนรถยนต์เล็ก 4 ล้อ ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ นอกจากนี้ตามสองข้างถนนสายดังกล่าว ยังมีดินสไลด์และต้นไม้โค่นล้มปิดทับเส้นทางอีกจำนวนหลายจุด

ส่วนที่บ้านหมอกจำแป่ ต.หมอกจำแป่ ที่อยู่ทางตอนล่างของวนอุทยานถ้ำปลาห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเศษ พบว่าน้ำจากลำห้วยแม่สะงี ได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรเสียหายจำนวนนับ 10 หลังคาเรือน และช่วงเกิดเหตุกลางดึก ยังมีชาวบ้านหมอกจำแป่หนีกระแสน้ำหลบขึ้นไปอยู่บนต้นไม้นานนับชั่วโมง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต้องเข้าไปช่วยเหลือลงมาอย่างปลอดภัย

ต่อมา นายสมชาย ลีหล้าน้อย รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปสำรวจภายในบริเวณวนอุทยานถ้ำปลา ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักจนถูกน้ำป่าจากลำห้วยแม่สะงี และลำห้วยผา ทะลักเข้าท่วมระดับสูงกว่า 3 เมตร เหตุเกิดในช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา พบว่าน้ำป่าได้พัดเอาดินโคลนเศษซากไม้กอหญ้าและสิ่งปรักหักพังมาทับถมตั้งแต่สะพานทางเข้าถ้ำปลาจนถึงตัวอาคารภายในเสียหายทั้งหมด มีรถยนต์ของเจ้าหน้าที่และของส่วนราชการถูกพัดจมโคลน 3 คัน และรถจักรยานยนต์อีก 3 คัน ขณะที่ร้านค้าจำหน่ายอาหารและของที่ระลึกที่สร้างเป็นห้องแถวติดกัน ถูกน้ำป่าพัดเสียหายรวม 7 ร้าน

ส่วนบริเวณจุดชมถ้ำปลา ที่มีปลาพลวงหินอาศัยอยู่จำนวนมากน้ำท่วมไม่ถึง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า น้ำหลากท่วมวนอุทยานถ้ำปลาในครั้งนี้ หนักสุดเท่าที่เคยมีมา คาดว่าจะใช้เวลาฟื้นฟูนานกว่า 2 สัปดาห์ จึงจะสามารถเปิดให้บริการเที่ยวชมได้ตามปกติ นอกจากนี้บนถนนทางหลวงสาย 1095 ช่วงก่อนถึงวนอุทยานถ้ำปลาประมาณ 400 เมตร มีดินสไลด์และมีหินก้อนใหญ่น้ำหนักกว่า 100 ตัน หล่นลงมาปิดทับถนน 1 ช่องทางจราจร เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกได้

บริเวณวัดภูสมะวณาราม บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน น้ำจากลำห้วยแม่สะงีและลำห้วยแม่สะงาไหลมาบรรจบ พัดเอาสะพานซูตองเป้ ซึ่งเป็นสะพานอธิษฐานสำเร็จ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดแม่ฮ่องสอน จนขาดครึ่ง เป็นทางน้ำไหลผ่านยาวกว่า 50 เมตร นอกจากนี้ทุ่งนาข้าวที่กำลังเขียวขจีบริเวณสะพานซูตองเป้ ถูกน้ำท่วมขังจนขาวโพลน เสียหายกว่า 400 ไร่