เมื่อวันที่ 9 ก.ย. มีรายงานว่า พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม. นำกำลังติดตามตัวนายยูกิ ยานางิ ผู้ต้องหาชาวญี่ปุ่น ที่หลบหนีการคุมตัว หลังถูกนำตัวส่งฟ้องที่ศาลอาญารัชดา เมื่อขั้นตอนทางศาลเรียบร้อย และถึงเวลารับตัวผู้ต้องหารายนี้กลับไปคุมตัวต่อที่ห้องกักภายในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสวนพลู นายยูกิ ยานางิ ได้ล้มลง เจ้าหน้าที่จึงได้ประคองตัวเพื่อนำขึ้นรถ และเมื่อรถคุมผู้ต้องหามาถึงที่บริเวณหน้าห้องกักสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสวนพลู เจ้าหน้าที่ได้ลงไปหยิบรถเข็นวีลแชร์เพื่อนำผู้ต้องหาเข้าห้องกัก แต่คนร้ายฉวยโอกาสจังหวะวิ่งออกมาจากรถควบคุมผู้ต้องหา ก่อนเปิดประตูฝั่งคนขับ ขับรถควบคุมผู้ต้องหาออกไปและพุ่งชนประตูที่ทำการหลบหนีไป ซึ่งเชื่อว่าผู้ต้องหารายนี้ได้ออกอุบายแสร้งว่าได้รับบาดเจ็บจากการที่ล้มที่ศาลและฉวยจังหวะหลบหนีไป

ภายหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวพล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., สั่งการให้ พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม. นำกำลังติดตามตัวนายยูกิ ยานางิ ผู้ต้องหาชาวญี่ปุ่นที่หลบหนีการคุมตัว กระทั่งพบว่าผู้ต้องหานำรถมาจอดที่บริเวณริมถนนใกล้กับโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ และอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี

สำหรับยูกิ ยานางิ ถือเป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่ทางการญี่ปุ่นต้องการตัว โดยก่อนหน้านี้สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ประสานมาทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้ช่วยติดตามตัวหลังก่อเหตุฉ้อโกง ชาวญี่ปุ่นเสียหายกว่า 20 ล้านเยน ซึ่งจากแนวทางการสืบสวนของทางการญี่ปุ่นพบว่าผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีเข้ามาที่ประเทศไทย กระทั่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้บูรณาการกำลังแกะรอย จนสามารถจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมา