เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายธนพร สมศรี เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า นายประเสริฐ บุญเรือง รองเลขาธิการ สกสค. ได้ยื่นหนังสือลาออกจากจากรองเลขาธิการ สกสค.กับตน โดยให้เหตุผลมีปัญหาด้านสุขภาพจึงขอลาออกไปรักษาตัว และดูแลสุขภาพตามที่แพทย์มีความเห็น ซึ่งที่ผ่านมานายประเสริฐ ได้มาพบตนเพื่อขอลาออกแล้วหลายครั้ง แต่ตนก็ได้ขอร้องให้อยู่ช่วยสะสางงานไปก่อน แต่ครั้งนี้นายประเสริฐยืนยันกับตนว่าต้องออกไปดูแลสุขภาพเป็นจริงเป็นจังแล้ว เพื่อไม่ให้สุขภาพย่ำแย่ไปกว่านี้ ตนพิจารณาแล้วเห็นว่าเมื่อนายประเสริฐยืนยันมาขนาดนี้ตนก็คงไม่กล้าที่จะยื้อเพื่อให้อยู่ช่วยงานต่อไปได้อีก ต้องเคารพการตัดสินใจของนายประเสริฐ ดังนั้นตนจึงเห็นชอบในหนังสือลาออกดังกล่าว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.เป็นต้นไป ส่วนการแต่งตั้งบุคคลใหม่ขึ้นมาแทนตำแหน่งรองเลขาธิการ สกสค.ที่ว่างลงนั้นคงต้องรอไปอีกซักระยะหนึ่ง และระหว่างนี้อาจจะต้องมีการปรับเนื้องานของรองเลขาธิการ สกสค.ที่เหลืออยู่เพื่อให้เกิดความเหมาะสม โดยรองเลขาธิการ สกสค.ทุกคนสามารถสลับหน้าที่การทำงานกันได้ทุกคนอยู่แล้ว

ต่อข้อถามว่า มีกระแสข่าวลือกันว่าสาเหตุที่นายประเสริฐลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเกิดความขัดแย้งกับเลขาธิการ สกสค.นั้น นายธนพร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ตนกับนายประเสริฐไม่เคยมีความขัดแย้งใดๆ ตนเคารพรักนายประเสริฐ วันแรกเป็นอย่างไรวันนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้นไม่มีเปลี่ยน เรื่องนี้ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังแต่เป็นเรื่องของสุขภาพที่นายประเสริฐ ต้องการลาออกไปรักษาตัวเอง เพราะที่ผ่านมานายประเสริฐ ได้ทุ่มเททำงานหนักมาทั้งชีวิต จนไม่มีเวลาได้พักผ่อน ยืนยันเรื่องนี้ไม่มีความขัดแย้งและไม่มีเรื่องการเมืองใด ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากตนเองก็ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐมานานแล้ว จึงไม่เข้าใจเหตุผลของคนที่ปล่อยข่าวนี้ว่าต้องการหวังผลอะไรกันแน่

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า ตนได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการ สกสค.จริง และอยู่ระหว่างการเก็บของที่ห้องทำงาน ทั้งนี้ สาเหตุที่ตนยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ ปวดตามข้อมาระยะหนึ่งแล้ว ล่าสุดแพทย์ตรวจพบมีปัญหาเกี่ยวกับไต จึงแนะนำให้ตนพักร่างกาย และรักษาสุขภาพตามที่แพทย์สั่ง.