สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ย. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลวอชิงตัน ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ยื่นหนังสือต่อสภาคองเกรส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าได้ลงนามในเอกสารฉบับหนึ่ง เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการยกเว้นการคว่ำบาตรอิหร่านบางส่วน


ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวคือการเพิกถอนการคว่ำบาตรต่อเงินของอิหร่านราว 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 213,213 ล้านบาท) ซึ่งเป็นรายได้จากการขายน้ำมัน และธนาคารกลางของเกาหลีใต้อายัดไว้ ให้เข้าสู่บัญชีของรัฐบาลกาตาร์ที่เป็นคนกลาง แต่จะยังคงมีเงื่อนไขว่า รัฐบาลเตหะรานสามารถเบิกเงินจำนวนนี้ออกไปใช้ได้ ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับมนุษยธรรมเท่านั้น


ขณะเดียวกัน สภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐออกแถลงการณ์ เตรียมปล่อยตัวนักโทษการเมืองชาวอิหร่าน 5 คน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำที่อเมริกา โดยจะเป็นการมอบอิสรภาพให้แก่นักโทษ ในจำนวนเท่ากับที่รัฐบาลเตหะรานจะปล่อยนักโทษชาวอเมริกัน 5 คน ให้พ้นจากการควบคุมตัวในอิหร่าน


อนึ่ง เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ว่าอิหร่านย้ายตัวนักโทษสัญชาติสหรัฐ-อิหร่าน 5 คน หนึ่งในนั้นเป็นผู้หญิง ออกจากเรือนจำอีวิน ในกรุงเตหะราน สถานที่คุมขังนักโทษการเมืองโดยเฉพาะ ไปกักบริเวณภายในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่งแทน ซึ่งเป็นสัญญาณชัดเจนที่สุด ของการเตรียมแลกนักโทษระหว่างสองประเทศ


อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาคองเกรสหลายคน ทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน วิจารณ์ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐ “ยอมจ่ายค่าไถ่” ให้แก่อิหร่าน ประเทศซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน นับตั้งแต่เกิดการปฏิวัติในอิหร่าน เมื่อปี 2522.

เครดิตภาพ : AFP