กรณีนายธนัญชัย หรือ หน่อง หมั่นมาก คนสนิท กำนันนก หรือ นายประวีณ จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาตามหมายจับที่ จ.462/2556 ลง 7 ก.ย. 2566 ที่ก่อเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. จนเสียชีวิต แต่คนร้ายต่อสู้ขัดขวาง ชักอาวุธปืนยิงใส่ต่อสู้จึงเกิดการยิงปะทะ ก่อนพบร่างนายธนัญชัย นอนสิ้นลมหายใจอยู่บริเวณข้างรถยนต์กระบะตัวเอง ขณะที่ กำนันนก ยังปฏิเสธ อ้างลูกน้องลงมือยิงเอง โดยขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในคุกนั้น

‘ผู้การเต่า’เผยที่มาคำสั่ง “กำนันนก”ให้ลูกน้องปลิดชีพ”สารวัตรแบงค์”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในรายการโหนกระแส วันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยบางช่วงบางตอน พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร หรือ ท่านเรวัช อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด มีการพูดถึงพฤติกรรมของ กำนันนก ที่หลงระเริงบ้าอำนาจไปไหนมาไหนต้องมีรถตำรวจทางหลวงนำขบวนหลายคัน โดย พล.ต.ท.เรวัช ระบุว่า เวลากำนันนก จะไปไหน เช่นจะไป จ.กาญจนบุรี ก็จะมีนายตำรวจที่อยู่กับกำนัน ประสานไปว่าให้จัดรถนำ ใครว่างก็ไป แถมไม่ได้นำคันเดียว จะไปเป็นขบวนมีรถนำ 2-5 คัน ซึ่งมากกว่านายกฯ เสียอีก ซึ่งกลุ่มตำรวจไม่ได้เป็นขี้ข้ากำนัน เพราะกำนันเป็นรุ่นลูก

หนุ่ม กรรชัย ผู้ดำเนินรายการถาม พล.ต.ท.เรวัช ว่าไปกล่าวหาแบบนี้ไม่กลัวถูกฟ้องหรือ ซึ่ง พล.ต.ท.เรวัช บอกว่า ฟ้องเลยหนู เพราะบ้านผมก็อยู่นครปฐม ซึ่งไม่ไกลจากบ้านหนู (กำนันนก) หรอก พร้อมกล่าวอีกว่า เวลากำนันนกเมาก็จะขาดสติ บ้าอำนาจ ซึ่งสาเหตุที่รถตำรวจไปนำขบวนให้ก็เพราะเวลาไปแต่ละครั้ง กำนันนก จะจ่ายหนักให้ทิปทีละหมื่น จากนั้น หนุ่ม กรรชัย ถามแทรกด้วยน้ำเสียงตกใจว่า จริงๆ เหรอครับ พล.ต.ท.เรวัช ตอบสวนทันทีว่า หรือจะเอาคนที่รับเงินมาออกรายการก็ได้นะ ซึ่งเกษียณแล้ว

พล.ต.ท.เรวัช กล่าวอีกว่า กำนันนก ให้ทิปหนัก เช่น เอาไปกินกาแฟ 5,000 หรือ 10,000 แลกกับการนำขบวนแป๊บเดียว มีกี่คันก็จ่ายหมด 5 คัน คันละหมื่น รวมเป็น 50,000 กำนันก็จ่าย แล้วใครจะไม่อยากนำล่ะ ยกเคสนักท่องเที่ยวจีนจ้างตำรวจนำขบวนเที่ยว 3,000-5,000 ยังนำกันเลยทั้งมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์ แถมรถไม่ใช่รถมันด้วย เอารถส่วนตัวไปทำเป็นรถหลวง ซึ่งเขามองว่ายังไม่เป็นความผิด แต่ตนมองว่าเป็นความผิดระเบียบทางราชการเกี่ยวกับการใช้รถนำขบวน คือถ้าไม่ได้นำขบวน ใครที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญหรือมีภารกิจเร่งด่วนแล้วไปนำขบวน มันก็จะไปเบียดสิทธิของชาวบ้าน พี่น้องประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน

พล.ต.ท.เรวัช บอกอีกว่า กำนันนก คงเป็นกำนันคนเดียวในประเทศไทย ที่ใช้รถตำรวจทางหลวงนำขบวน ใครว่างก็ต้องแห่ไป เพราะได้ตั้งรอบละหมื่น เมื่อถามว่าจากประสบการณ์ที่ท่านเรวัชเคยดำรงตำแหน่ง เกี่ยวกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ต่างๆ มีลักษณะเช่นแบบนี้หรือไม่ พล.ต.ท.เรวัช บอกว่า มีทุกที่แทบทุกจังหวัด แต่มันอยู่ที่การวางตัวของตำรวจ การคบกับกลุ่มนี้ไม่ใช่ว่าคบให้เขาข่มขี่ การคบกันต้องอยู่ในกรอบ คอยเตือนเขาเช่น “พี่อย่าทำนะ” ต้องให้เกียรติกันนะ ให้อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ รายการ “โหนกระแส”