ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะสงฆ์จังหวัดพะเยา นำโดยพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยาพร้อมด้วย นางกัญญาณัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีตำบลงิม อ.ปง ได้ร่วมกันนำอาหารแห้ง ข้าวสาร น้ำดื่ม ของใช้ที่จำเป็นมอบให้กับชาวบ้านที่กักตัวกว่า 300 ชุด

พระราชปริยัติ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อาตมาไม่สามารถที่จะทนอยู่เฉยได้ จึงได้ปรึกษากับทางคณะสงฆ์ของ อ.เชียงคำ และ อ.ปง เห็นสมควรที่จะลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ ซึ่งการช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยากนั้นก็เป็นหนึ่งในกิจของสงฆ์เช่นกัน หากจะรอพึ่งแต่ทางจังหวัดก็เห็นจะไม่ทันการณ์ด้วยเพราะชาวบ้านที่กักตัวนั้นต้องกินต้องใช้ ส่วนใหญ่เป็นชาวเขาจึงอาจจะลำบากกว่าคนพื้นราบ เชื่อว่าทุกคนจะสามารถผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้อย่างแน่นอน

ด้านนายนิกร ยะกะจาย นอภ.ปง กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่เริ่มรอดตายกันบ้างแล้วหลังจากที่ก่อนหน้าทางนายก อบจ.พะเยา เข้ามาช่วยเหลือ อีกทั้งมาครั้งนี้ทางคณะสงฆ์​ จ.พะเยา​ และนายกเทศมนตรีตำบลบาลงิม มาร่วมด้วยในการช่วยเหลือชาวบ้าน ขณะเดียวกันหน่วยงานภาครัฐของ อ.ปง ได้จับมือช่วยเหลือชาวบ้านไม่ว่าจะเหตุการณ์ใด ๆ จะไม่แบ่งแยกว่าจะเป็นเขตความรับผิดชอบของใคร แต่หากเกิดปัญหาขึ้นแล้วทุกคนจะสามารถช่วยเหลือกันได้อย่างเต็มที่ ในด้านของสถานการณ์ของ ต.ผาช้างน้อย เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้อเชิงรุกไปแล้วอีกกว่า 800 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 รายเท่านั้น เชื่อว่าสถานการณ์จะเริ่มสงบลงหากไม่พบคลัสเตอร์ใหม่เข้ามาในพื้นที่อีก