เมื่อเวลา 11.55 น. วันที่ 13 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. เห็นชอบวีซ่าฟรีชั่วคราว เพื่อไม่ให้มีการสับสน วีซ่าฟรีหมายความว่ายกเลิกการขอเดินทางเข้ามาประเทศไทยของประเทศจีนและประเทศคาซัคสถาน ซึ่งเรื่องนี้คาดว่าทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้ว เพียงแต่วันนี้ทำอย่างเป็นทางการ โดยเพิ่มประเทศคาซัคสถานมาด้วย เพราะเป็นชาติที่อยู่ในเขตยุโรป ซึ่งมีภาวะฤดูหนาวที่รุนแรง และดูจากสถิติถือเป็นประเทศที่อยากเดินทางเข้ามาประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ กราฟอยู่ในแนวขึ้นตลอด โดยทั้ง 2 ประเทศนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. นี้ เป็นต้นไป ถึงวันที่ 29 ก.พ. 2567 เป็นการยกเว้นชั่วคราว เพื่อดูผลกระทบทั้งหลาย ทั้งนี้ยืนยันว่าเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ได้พูดคุยกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ไม่ว่าจะฝ่ายความมั่นคง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เพื่อให้แน่ใจทุกภาคส่วนพร้อมรองรับ

นายกฯ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีการตั้งคณะกรรมการซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่เราหาเสียงไป เพื่อเสริมสร้างรายได้ เพิ่มโอกาสให้กับประชาชนทุกคน ส่วนเรื่องการพักหนี้เกษตรกรได้มีการตกลงกัน ซึ่งจะมีการพักหนี้เกษตรกรและธุรกิจขนาดเล็กเป็นเวลา 3 ปี 

นายกฯ ยังกล่าวอีกว่า ตนตระหนักดีว่าเรื่องกระแสเงินสดของทุกคนในกระเป๋าเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงเปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบเป็นเดือนละ 2 รอบ โดยรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. 2567 เป็นต้นไป ซึ่งต้องมีการแก้ไขระบบหลายๆ อย่างจึงทำเลยไม่ได้ ทั้งนี้ เชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นการบรรเทาทุกข์ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยได้เยอะพอสมควร ถ้ามีการจ่ายเงิน 2 รอบ จะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ไม่ต้องคอยให้ถึงสิ้นเดือน ก็จะมีเงินแบ่งจ่ายออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายกฯ แถลงผลการประชุม ครม. เสร็จสิ้น ได้โพสต์ข้อความเนื้อหา มติ ครม. เรื่องต่างๆ ที่รัฐบาลจะทำทันทีในที่ประชุม ครม. นัดแรก ในวันเดียวกันนี้.