จากกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ว่าได้มีการให้เปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบเป็นเดือนละ 2 รอบ โดยรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป เพื่อหวังบรรเทาทุกข์ข้าราชการชั้นผู้น้อย

หลังมีมติดังกล่าว บนโลกออนไลน์ได้เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ถล่มทลาย ข้าราชการหลายคนไม่เห็นด้วยกับมติการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยเฉพาะในเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ได้มีการผุดแฮชแท็ก #เงินเดือนข้าราชการ ติดขึ้นเทรนด์อันดับ 1

โดยความเห็นส่วนใหญ่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เห็นด้วยเนื่องจากมองว่าการแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบต่อเดือน หนี้ของข้าราชการก็ควรจะสามารถแบ่งจ่ายได้เช่นกัน เพราะบางคนหนี้มาในต้นเดือนก้อนเดียว แล้วหลังจากใช้หนี้ ค่ากินก็ไม่พอ อาจเกิดการกู้เงินเป็นหนี้เพิ่มมากขึ้น และกระทบกับการบริหารเงินต่างๆ ปัญหาตามมาอีกมากมาย

ขณะเดียวกันก็มีคนมองว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ แต่เหตุใดก่อนเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยไม่มีการหาเสียง ว่าจะจ่ายเงินเดือนข้าราชการสองรอบต่อเดือนเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจมากขึ้น ไม่อยู่ในนโยบาย พร้อมกับแนะว่า สิ่งที่ควรทำคือปรับฐานเงินเดือนป.ตรีเป็น 25,000 บาท ตามที่หาเสียงไว้ ไม่ใช่แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบ ค่ารถ/ค่าบ้าน/ค่าโทรศัพท์/บัตรเครดิตต่างๆ ธนาคารจะมาเข้าใจให้จ่าย 2 รอบได้อย่างไร

ขณะที่มีหลายคนตั้งคำถามมากมายว่า ทำไมไม่มีการสอบถามความคิดเห็นจากข้าร้าชการก่อน? นโยบายนี้เป็นประโยชน์แก่ใครบ้าง? สิ่งที่ควรทำคือขึ้นเงินเดือนจะดีกว่าการแบ่งจ่ายแต่เงินเท่าเดิมหรือไม่? แบบนี้เป็นการวางแผนการเงินที่ผิดพลาดหรือไม่?

ส่วนบางความคิดเห็นที่คอมเมนต์ข้อดีของการแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบนี้ ระบุว่า 1. จากกินมาม่าปลายเดือน ก็มากินต้นเดือนแทน 2. มีเงินไปลุ้นหวยทั้ง 2 งวด 3.คลัง มีเงินไปหมุนได้อีก 15 วัน 4. พวกที่เงินครึ่งเดือน ไม่พอจ่ายค่าบ้าน/รถ ก็สบายตัวเลย โดนยึดรถยึดบ้านไป จบๆ

ขอบคุณข้อมูลและภาพ #เงินเดือนข้าราชการ