เมื่อวันที่ 14 ก.ย. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรก วันที่ 13 ก.ย. 2566 มีมติเปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. 2567 เชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นการบรรเทาทุกข์ให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยได้มากพอสมควร ถ้ามีการจ่ายเงิน 2 รอบ จะได้ไม่ต้องกู้หนี้ยืมสิน ไม่ต้องรอคอยสิ้นเดือน ก็จะมีเงินแบ่งจ่ายออกมาว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องนานาจิตตัง เหรียญมีสองด้านเสมอ บางครั้งอาจจะมองเพียงด้านเดียว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการศึกษารายละเอียดอย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลจะดำเนินการคงต้องมีการพิจารณา

“จากประสบการณ์ในการแก้หนี้ การจ่ายเงินเดือน1 ครั้งปลายเดือน กับการจ่ายเดือนละ 2 ครั้ง กลุ่มหาเช้ากินค่ำจะเหมาะมากกว่า เพราะหลายคนต้องไปกู้เงินดอกร้อยละ 5 ร้อยละ 10 เพื่อมาเงินมาหมุนเวียนก่อน รอปลายเดือนอาจไม่ทัน ซึ่งเรื่องนี้แต่ละคนจะมีความคิดเห็นแตกต่างกัน และเป็นเรื่องวิธีการ ต้องคิดรอบกรอบ เพื่อไม่ให้อยู่ในวังวนเดิมๆ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางกรมบัญชีกลาง ได้เปิดให้เป็นทางเลือกแก่ข้าราชการว่าจะรับแบบเดิม หรือจะให้จ่าย 2 รอบ” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวต่อไปว่า สำหรับนโยบายการปราบปรามทุจริตนั้น ตนจะใช้หลักการ หากเรื่องใดที่มีการตรวจสอบแล้วพบว่ามีการกระทำผิดจริง จะเป็นเรื่องของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่หากมีการประกาศแล้วว่าจะปราบปรามเรื่องนี้ ห้ามทำ และไม่ทำตาม คงจะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ไม่เห็นหัวใครทั้งสิ้น และจะประจานให้สังคมรับรู้