เมื่อวันที่ 14 ก.ย. มีรายงานข่าวแจ้งว่า หน่วยกู้ภัยและผู้นำชุมชมได้เข้าไปช่วยเหลือเด็ก 3 รายหลังจากลงไปเที่ยวเล่น “น้ำตกผาลี่” เขต ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ แล้วเกิดมีกระแสน้ำป่าไหลหลากลงมาจาก ป่าสงวนแห่งชาติภูผาเหล็ก โดยจุดที่เข้าไปช่วยเหลือนั้นอยู่ห่างกจากหมู่บ้าน 3.5 กม. เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าป่าไปอีก 1 กม. จนพบเด็ก 3 ราย เป็นเด็กชายอายุ 11 ขวบ เด็กหญิงอายุ 13 ปี และชายอายุ 15 ปี ติดอยู่ใต้ซอกหินของน้ำตก เนื่องจากต้องยืนหลบกระแสป่าที่ไหลเชี่ยวลงมาตลอดเวลา ภายหลัง นายนัฐพงษ์ ถิ่นจำลอง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยอโสกสมเด็จ ได้โรยตัวลงไปยังจุดที่เด็กทั้ง 3 คนอยู่ ก่อนใช้เชือกผูกตัว ช่วยกันดึงขึ้นมาปลอดภัยทั้ง 3 คน

จากการสอบถามกลุ่มเด็กให้การว่า ปกติเด็ก ๆ ในหมู่บ้านจะชวนกันมาเล่นน้ำตกแห่งนี้อยู่เป็นประจำ โดยวันนี้มาด้วยกัน 6 คน ภายหลังกลับไปก่อน 3 คน ระหว่างเล่นกันอยู่ได้ยินเสียงน้ำหลาก ก่อนที่มวลน้ำจะไหลลงมา พร้อมกับเพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว เด็กๆ พากันไปยังจุดที่เป็นหินสูงขึ้นริมฝั่ง แต่ก็ยังไม่สามารถขึ้นไปได้ จึงพยายามตะโกนร้องขอความช่วยเหลือนานกว่า 2 ชม. จนมีชาวบ้านหาเห็ดป่ามาพบเข้า รีบแจ้งกู้ภัยมาช่วยเหลือจนปลอดภัยดังกล่าว โดยเด็กๆ ยังระบุว่า รู้สึกเข็ดขยาดเป็นอย่างมาก จากนี้ไปคงไม่กล้ามาเล่นน้ำตกแห่งนี้โดยไม่มีผู้ใหญ่มาด้วยอีกแล้ว

อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้เคยกำชับให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ นายอำเภอทุกอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งผู้นำชุมชนแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ราบลุ่ม และพื้นที่อยู่ติดเชิงเขา ให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่มในช่วงนี้ พร้อมจัดเตรียมบุคลากร และอุปกรณ์การช่วยเหลือ เตรียมความพร้อมหากมีสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น รวมทั้งให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ห้ามลงเล่นน้ำในช่วงนี้โดยเฉพาะน้ำตกตามสถานที่ต่าง ๆ เนื่องจากยังไม่มีความปลอดภัย.