เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2566 ระหว่างที่ อิซา บาลาโด นักข่าวสาวจากสถานีโทรทัศน์กูอาโตรของสเปน กำลังรายงานข่าวการปล้นทรัพย์ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน แบบออกอากาศสด ก็มีชายคนหนึ่งเดินผ่านด้านหลังของเธอ แล้วแอบจับบั้นท้ายของนักข่าวสาว   

บาลาโด พยายามจะรายงานข่าวต่อไปตามปกติ แต่ นาโช อาบัด ผู้ประกาศข่าวประจำรายการขัดจังหวะเธอ แล้วถามแบบสด ๆ หน้าจอว่า เธอโดนชายคนดังกล่าวลวนลาม ใช่หรือไม่

อิซา บาลาโด นักข่าวสาวผู้โดนลวนลามระหว่างไลฟ์สด

เมื่อ บาลาโด ยืนยันว่าใช่ อาบัด ได้ขอให้เธอบันทึกภาพผู้ต้องสงสัยหนุ่มเอาไว้ ซึ่งตากล้องก็ได้หันกล้องไปจับภาพชายคนดังกล่าว 

จากนั้น กล้องของสถานีก็แสดงให้เห็นภาพของผู้ต้องสงสัยหนุ่ม มีสีหน้ายิ้มแย้มระหว่างที่ บาลาโด เผชิญหน้ากับเขา และกล่าวว่า ขณะที่เขาอยากรู้ว่าเธอและทีมงานเป็นนักข่าวจากสถานีไหน เธอเองก็อยากรู้ว่าเขาจำเป็นต้องจับบั้นท้ายของเธอด้วยหรือ โดย บาลาโด ย้ำว่า เธอกำลังทำงานและกำลังไลฟ์สดออกอากาศ

ชายหนุ่มปฏิเสธว่าเขาไม่ได้แตะต้อง บาลาโด และหลังจากโต้เถียงกันครู่หนึ่ง เขาก็เดินหนีไป

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (14 ก.ย. 2566) บัญชีทางการบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ของกองกำลังตำรวจแห่งชาติสเปน (Policía Nacional) ได้โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมข้อความระบุว่า ได้ทำการจับกุมชายที่ “ล่วงละเมิดทางเพศนักข่าวหญิงระหว่างที่เธอกำลังไลฟ์สด” เรียบร้อยแล้ว โดยคลิปดังกล่าว เป็นภาพเหตุการณ์ผู้ต้องสงสัยหนุ่มโดนสวมกุญแจมือ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตามประกบ

เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสตำหนิติเตียนในวงกว้างเกี่ยวกับวัฒนธรรม “ชายเป็นใหญ่” ซึ่งทำให้ผู้หญิงต้องทนต่อการโดนล่วงละเมิดทางเพศ โดยแทบจะไม่มีการลงโทษใด ๆ ต่อฝ่ายชาย ขณะเดียวกัน ก็แสดงการสนับสนุนนักข่าวสาว บาลาโด อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยข้อมูลของประเทศสเปนว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้ มีเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงต่อเพศหญิงเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ซึ่งในจำนวนนี้มีคดีฆาตกรรมที่เหยื่อเป็นผู้หญิงถึง 40 คดี 

ที่มา : cbsnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES