เชื่อว่านาทีนี้ใครไถฟีดตามสื่อโซเชียลก็มักจะเจอคำว่า “ดาวหางฮัลเลย์” ที่ถูกเขียนต่อท้ายประโยคต่าง ๆ มากมาย หลายคนคงสงสัยกันใช่มั้ยว่าคืออะไร และความหมายที่แท้จริงแปลว่าอะไรกันแน่ แล้วทำไมช่วงนี้ชาวเน็ตหยิบคำนี้ขึ้นมาใช้บ่อย วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะนำพาทุกคนขึ้นยานสีชมพู ไปสัมผัสและรับรู้ที่มาของดาวหางฮัลเลย์กันแบบใกล้ ๆ

ทำไมมีกระแส
เริ่มต้นมาจากต้นเดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา มีนักร้องวง fellow ได้ปล่อยเพลง “ดาวหางฮัลเลย์” โดยมีเนื้อร้องที่กินใจ สื่อความหมายถึงความรักที่แสนโรแมนติก จนหลายคนต่างมองว่าเนื้อเพลงและเสียงทำนองถ่ายทอดเรื่องราวมาอย่างดี ทำให้คนที่อินเลิฟอยู่แล้วได้ยินเพลงนี้ก็จะรักกันมากขึ้น หรือคนไหนที่พบกับเส้นทางรักที่ไม่เป็นไปอย่างที่หวัง ฟังแล้วก็จะมีกำลังใจในการเดินหน้าต่อ ซึ่งทำให้บทเพลงนี้มียอดสตรีมมิ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ และเพลงติดชาร์ตทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ในขณะนี้

แต่ทว่าท่ามกลางที่กระแสเพลงโด่งดังขึ้นไม่หยุด ต่างก็มีหลายคนสงสัยคำว่า “ดาวหางฮัลเลย์” คืออะไร เพราะเริ่มมีหลายคนนำมาใช้แทนคำบอกรักโดยไม่มีคำว่ารัก อาทิ เราจะอยู่ด้วยกันให้นานเหมือนดาวหางฮัลเลย์, ขออยู่ข้างเธอเพื่อดูดาวหางฮัลเลย์อีกครั้ง

ดาวหางฮัลเลย์มีจริงมั้ย
เป็นหนึ่งในดาวหางที่มีวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ และจะเข้าใกล้โลกมากที่สุดทุก 75 ปี โดยถูกค้นพบจากนักดาราศาสตร์ชาวอังกฤษชื่อเอ็ดมัน ฮัลเลย์ (Edmund Halley) ซึ่งเขามีการตั้งข้อสังเกตและทำนายไว้ว่าดาวหางจะปรากฏตัวอีกครั้งปี พ.ศ. 2301 ซึ่งเอ็ดมัน ฮัลเลย์ กลับเสียชีวิตลงก่อนในปี 2285 ต่อมาก็ได้ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ค้นพบดาวหางดวงนี้ว่า “ดาวหางฮัลเลย์” (Halley’s Comet)

เพราะอะไรถึงใช้ “ดาวหางฮัลเลย์” สื่อแทนความรัก
ต้องบอกก่อนว่า ดาวหางดวงเคยปรากฏตัวครั้งล่าสุดปี พ.ศ. 2529 และคาดว่าจะโคจรมาอีกครั้งปี พ.ศ. 2604 จากข้อมูลทางสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เคยระบุว่า เพศชายจะอยู่ที่ 72.2 ปี และเพศหญิงจะอยู่ที่ 78.9 ปี ซึ่งหมายความว่ามนุษย์เราสามารถมองเห็นดาวหางฮัลเลย์ด้วยตาทุก 75 ปี หรืออาจจะมากสุดถึง 2 ครั้ง

โดยทำให้วัยรุ่นนำคำว่า “ดาวหางฮัลเลย์” มาใช้แทนคำบอกรัก เพราะเป็นดาวหางที่เดินทางไกลหลายล้านกิโลเมตร เพื่อกลับมาที่จุดเดิมไม่เคยเปลี่ยน เสมอกับความรักที่ซื่อสัตย์และจริงใจ จึงทำให้หลายคนเลือกที่จะหยิบคำว่าดาวหางฮัลเลย์ ไปใช้แทนคำว่าบอกรักนั้นเอง…