สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ว่าบริษัทไบโอคิวบาฟาร์มา หน่วยงานรัฐวิสาหกิจซึ่งทำหน้าที่ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในชื่อ "อับดาลา" "โซเบอรานา 02" และ "โซเบอรานา พลัส" ที่สถาบันฟินเลย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรวิจัยด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติ พัฒนาร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติของคิวบา เตรียมยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เพื่อขอพิจารณารับรองฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งสามรายการ
ปัจจุบัน คิวบาเป็นประเทศแรก และยังเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียน ซึ่งสามารถพัฒนาและผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้เอง ขณะที่ชาวคิวบา 65% จากทั้งหมดประมาณ 11.3 ล้านคน ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม และ 37% ได้รับวัคซีนครบแล้ว และคิวบาทยอยฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอายุระหว่าง 2-18 ปี ตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ด้วยวัคซีนโซเบอรานา 02
ทั้งนี้ วัคซีนอับดาลา ซึ่งผลิตโดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า "ซับยูนิต" คือใช้โปรตีนบางส่วนของเชื้อไวรัสโคโรนาเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ปรากฏผลในเบื้องต้นตามการทดสอบทางคลินิก มีประสิทธิภาพ 92.28% ส่วนวัคซีนโซเบอรานา 02 เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวแรกของโลก ซึ่งใช้เทคโนโลยีคอนจูเกต ผลิตจากส่วนหนึ่งของเชื้อไวรัสโคโรนา มีประสิทธิภาพ 62% หลังการฉีด 2 เข็ม แต่เมื่อมีการฉีดกระตุ้นเข็มที่สาม หรือบูสเตอร์ คือ โซเบอรานา พลัส ประสิทธิภาพด้านการป้องกันเพิ่มขึ้นเป็น 91.2%.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES