เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดลดระดับลงจนสู่ภาวะที่ไม่น่ากังวลอีกต่อไปในสายตาของรัฐบาลกลางสหรัฐ ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ หรือ CDC จึงยกเลิกการสั่งพิมพ์บัตรรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ลอตใหม่เรียบร้อยแล้ว

ปลายปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เพิ่งมีวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก รัฐบาลกลางสหรัฐแจกจ่ายบัตรรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อใช้เป็นหลักฐานสำหรับผู้ที่รับวัคซีนแล้ว เป็นจำนวนมากถึง 980 ล้านใบ 

แต่ในปัจจุบันซึ่งสถานการณ์โรคระบาดสงบลงจนอาจเรียกได้ว่าเข้าสู่ภาวะปกติ การพกพาบัตรรับรองวัคซีนดังกล่าว เพื่อแสดงเป็นหลักฐานก่อนเข้าไปในสถานที่ที่มีการชุมนุมของคนจำนวนมาก เช่น ร้านอาหาร, งานเทศกาล ไม่ใช่สิ่งจำเป็น เพราะแทบจะไม่มีใครเรียกตรวจดูอีกต่อไป

นอกจากนี้ ทางคลินิก ร้ายขายยาหรือแผนกสาธารณสุขในแต่ละท้องที่ ก็มีระบบจัดเก็บข้อมูลของผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 อยู่แล้ว ซึ่งหากมีผู้ต้องการใช้ ก็สามารถไปขอสำเนาได้ ทั้งนี้ ระเบียบการก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ

นอกจากนี้ ยังมีหลายรัฐที่ออกใบรับรองการฉีดวัคซีนแบบดิจิทัลให้ประชาชน โดยสามารถขอรับใบรับรองผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่กำหนด ผู้ใช้งานสามารถเซฟไฟล์หรือคิวอาร์โค้ดเก็บไว้กับตัวได้ ซึ่งบางรัฐยังใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้ ในการส่งข้อความแจ้งเตือน เมื่อถึงเวลารับวัคซีนใหม่

สำหรับผู้ที่มีบัตรรับรองการฉีดวัคซีนดั้งเดิม สามารถเก็บไว้เป็นข้อมูลส่วนบุคคลได้ เช่นเดียวกับเอกสารบันทึกการรักษาโรคหรือใบรับรองแพทย์กรณีอื่น ๆ 

ผู้อำนวยการ ดร.แมนดี โคห์น แห่งศูนย์ CDC กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า มีพลเมืองสหรัฐราว 4 ล้าน ที่เพิ่งรับวัคซีนโควิด-19 ชุดล่าสุด หลังจากที่วัคซีนผ่านการรับรองไปเมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีวัคซีนที่จะส่งไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่ฉีดวัคซีนทั่วประเทศรวมทั้งหมด 10 ล้านโด๊ส

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES