ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักเรียนหญิงของโรงเรียนมัธยมศึกษา เซนต์เทเรซาส์ เอเรกิ ในเมืองคาคาเมกา ประเทศเคนยา จำนวน 95 คน ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องจากขาช่วงล่างเป็นอัมพาตอย่างกระทันหัน โดยที่ยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเกิดจากโรคอะไร ก่อให้เกิดความกังวลและตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนว่าจะเป็นโรคระบาดลึกลับ ขณะที่บรรดาพ่อแม่ที่มีลูกสาวก็เรียกร้องให้ทางการหาคำตอบและหนทางที่จะป้องกันลูก ๆ ได้

สื่อท้องถิ่นของเคนยารายงานว่า บรรดาเด็กหญิงที่ล้มป่วยจะมีอาการคล้ายคลึงกันคือ เริ่มจากรู้สึกชาที่ขาทั้งสองข้างและต่อมาก็ขยับขาไม่ได้ บางรายมีอาการปวดศีรษะ อาเจียน มีไข้ ภาพเหตุการณ์จากคลิปวิดีโอที่โพสต์ในโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่ากลุ่มนักเรียนหญิงพยายามขยับขาเพื่อเดินไปข้างหน้าอย่างยากลำบาก

เบอร์นาร์ด เวซองกา ผู้ดูแลหน่วยงานสนับสนุนสาธารณสุขของเมืองคาคาเมกาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ได้มีการเก็บตัวอย่างเลือด, ปัสสาวะและอุจจาระจากกลุ่มนักเรียนที่ล้มป่วยแล้ว และได้ส่งไปเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของอาการป่วย ซึ่งยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน แต่โชคดีที่นักเรียนหลายคนก็ตอบสนองต่อการักษาได้ดีและเริ่มมีอาการดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ได้สิ่งปิดโรงเรียนเป็นการชั่วคราวไปก่อน

ด้านรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองก็ประกาศให้พ่อแม่คอยสังเกตและตรวจสอบลูก ๆ อย่างใกล้ชิดว่ามีอาการป่วยหรือไม่ ในระหว่างที่ทีมสืบสวนกำลังเร่งมือเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการป่วยอย่างลึกลับในครั้งนี้

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com