สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า กลุ่มฮามาสเผยแพร่แถลงการณ์ของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุด ว่าจนถึงตอนนี้มีหลายภาคส่วนติดต่อมายังกลุ่มฮามาส เสนอทำหน้าที่คนกลางในการเจรจา เพื่อให้กลุ่มฮามาสแลกเปลี่ยนตัวประกัน ผ่านการแลกนักโทษกับอิสราเอล


อย่างไรก็ตาม ฮานิเยห์ยืนยันว่า การแลกเปลี่ยนนักโทษจะไม่เกิดขึ้น จนกว่าการต่อสู้จะสิ้นสุด และประณามปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล ว่าแม้มีความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ แต่สะท้อน “ความอับอายขายหน้าที่จะยอมแพ้”


ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสขู่จะสังหารตัวประกัน ทุกครั้งที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ขณะที่อิสราเอลประกาศ “ไม่เจรจา” กับกลุ่มฮามาส และกล่าวว่าอีกฝ่ายต้องรับผิดชอบ หากมีความไม่ปกติเกิดขึ้นกับตัวประกันคนใดก็ตาม กระนั้น กองทัพอิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ซึ่งพยายามเจรจาคลี่คลายวิกฤติตัวประกันกับอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า “ยังคงเป็นไปได้ยาก” ที่จะหารือกับทั้งสองฝ่าย เนื่องจากการสู้รบยังคงดุเดือด


ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในอิสราเอล จากปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,000 คน ถือเป็นความสูญเสียจากการสู้รบครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในปาเลสไตน์อยู่ที่มากกว่า 900 ราย และมีได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 4,000 คน.

เครดิตภาพ : AFP