สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า กระทรวงข่าวสารเมียนมาออกแถลงการณ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าศาลทหารมีคำพิพากษาให้ พล.ท.โม เมียะ ตุน อดีตประธานคณะกรรมาธิการด้านการลงทุน และ พล.จ.หยั่น หน่อง ซอ อดีตเลขาธิการคณะกรรมาธิการด้านการค้า รับโทษจำคุกเป็นเวลา 20 ปี จากความผิดฐานคอร์รัปชัน และการละเมิดอำนาจ จากการรับสินบนและครอบครองเงินต่างชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต


อนึ่ง ธนาคารกลางเมียนมาประกาศเมื่อเดือน ส.ค. ว่าการถือครองเงินตราต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศ


ทั้งนี้ กฎหมายการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศ อนุญาตให้ประชาชนในเมียนมา ถือครองเงินตราต่างประเทศได้นานต่อเนื่องไม่เกิน 6 เดือน และต้องมีมูลค่าเทียบเท่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ไม่มากกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 365,115 บาท) โดยเมื่อถือครองเงินครบกำหนด บุคคลนั้นต้องนำเงินไปฝากที่ธนาคาร หรือขายให้กับหน่วยงานรับซื้อซึ่งได้รับอนุญาตจากภาครัฐ


นอกจากนี้ การแลกเปลี่ยนและการขายเงินตราต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต อาจต้องเผชิญกับบทลงโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุด 3 ปี ระวางโทษปรับ และการถูกอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับ “กิจกรรมผิดกฎหมาย”.

เครดิตภาพ : AFP